Bước chuyển mình của bóng đá xứ Thanh

16/06/2017 12:16 GMT+7

Định hướng làm bóng đá căn cơ cùng hiệu quả trong quá trình đầu tư đang tạo nên một diện mạo mới cho bóng đá xứ Thanh. Ở cả V-League và các giải trẻ, FLC Thanh Hóa đều đang khiến các địa phương khác phải ghen tị.

Kết thúc lượt đi giải bóng đá Vô địch quốc gia V-League, FLC Thanh Hóa đang vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 26 điểm, hơn lần lượt 2 và 3 điểm so với hai đội đứng sau là CLB Hà Nội và Khánh Hòa. Cục diện này hứa hẹn tạo nên một cuộc đua tranh quyết liệt và kịch tính ở lượt về. Chỉ 3 năm trở về trước, người hâm mộ Thanh Hóa có lẽ ít dám nghĩ tới vị trí trên của đội bóng tỉnh nhà. Là cái nôi của nhiều tài năng lớn, nhưng Thanh Hóa thường xuyên lâm vào cảnh thiếu hụt nguồn cung do chảy máu chất xám. Lần lượt các đơn vị tài trợ đến rồi đi, bóng đá Thanh Hóa vẫn không thể cất cánh. Tất cả chỉ thay đổi khi đội bóng xứ Thanh được gắn với nhà tài trợ FLC.

“Thành tựu của bóng đá Thanh Hóa chưa xứng với tiềm năng”, đây là chia sẻ của Lãnh đạo Tập đoàn FLC với người hâm mộ xứ Thanh, và có lẽ cũng là cơ sở để tập đoàn này quyết liệt đầu tư mạnh cho CLB bóng đá Thanh Hóa.

Đào tạo trẻ, lại một câu chuyện mới!

Chỉ nhìn vào thành tích của đội 1 thì chưa thể thấy hết sự chuyển mình của bóng đá Thanh Hóa những năm gần đây. Đào tạo trẻ là một khía cạnh khác phản ánh chính xác hơn thay đổi trong cách làm bóng đá xứ Thanh. Sau nhiều năm vắng bóng các lứa U, năm nay với sự chuyển mình mạnh mẽ, các đội tuyển lứa U11, U13, U15, U17 của FLC Thanh Hóa đều giành quyền vào VCK tất cả các giải quốc gia, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây. Thoạt trông tưởng đơn giản, nhưng để đạt được thành tựu trên, Thanh Hóa đã trải qua một giai đoạn đầu tư rất công phu và bài bản, với cách làm căn cơ, chăm chút từ những khâu nhỏ nhất. Đội bóng xứ Thanh đã tập trung cho khâu đào tạo trẻ. Với nguồn lực từ nhà tài trợ FLC, Thanh Hóa đã đầu tư thay thế toàn bộ sân bãi cho đào tạo trẻ. Hệ thống phòng ở, sinh hoạt của VĐV được nâng cấp và cải tạo, đầu tư thay mới toàn bộ mặt sân, lắp đèn chiếu sáng để VĐV có thể tập tối. Song song với đó, Thanh Hóa cũng thay thế đội ngũ đào tạo trẻ bằng những HLV có kinh nghiệm, nổi tiếng từ bóng đá chuyên nghiệp. Mỗi năm 2 lần, Thanh Hóa tổ chức tuyển sinh VĐV định kỳ tại các huyện thị trong tỉnh, đồng thời qua cả các giải trẻ, hỗ trợ và phát triển hệ thống “vệ tinh” ở các huyện thị. Cùng với việc xây dựng kế hoạch đào tạo dài hơi, sử dụng giáo án huấn luyện của các nước tiên tiến, Thanh Hóa kết hợp nâng cao chế độ dinh dưỡng kèm các chế độ khác cho VĐV trẻ, như xe đưa đón, miễn phí tiền học văn hóa… Bên cạnh chuyên môn, Thanh Hóa đặc biệt chú trọng giáo dục văn hóa cho VĐV. Giai đoạn đầu tiên, việc tuyển chọn VĐV của trung tâm đào tạo trẻ Thanh Hóa gặp đôi chút khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là do còn mới, trung tâm chưa tạo được sự tin tưởng từ các phụ huynh và VĐV. Tuy nhiên sau khi tuyển chọn được 2 lứa cầu thủ có chất lượng, gắn liền với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, Thanh Hóa dần tạo được niềm tin, khâu tuyển chọn trở nên thuận lợi hơn. Cho tới thời điểm hiện tại, Thanh Hóa tự tin là một trong những trung tâm đào tạo tốt, nếu đặt cạnh những trung tâm khác, cho dù một vài yếu tố có thể chưa bằng. “Chúng tôi cho rằng trong một vài năm tới, Thanh Hóa có đủ khả năng tự cung cấp những cầu thủ chất lượng tốt cho đội 1, thay vì phụ thuộc vào thị trường chuyển nhượng”,  một lãnh đạo FLC Thanh Hóa nói.

Theo tính toán của những người làm bóng đá FLC Thanh Hóa thì nếu mọi chuyện suôn sẻ theo đúng lộ trình, chẳng mấy đỗi đội bóng xứ Thanh có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn ở V-League bằng dàn quân đậm chất “cây nhà, lá vườn”. Đây cũng chính là ước muốn của Thanh Hóa, khi dốc sức đầu tư cho khâu đào tạo trẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.