Bước đi thông minh của tân Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2018 10:17 GMT+7

Đây là nhận định của giới phân tích về động thái đầu tiên mà ông Dị Cương thực hiện trên cương vị Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Theo Bloomberg, cách nay không lâu ông Dị Cương trở thành thống đốc ngân hàng trung ương mới đầu tiên của Trung Quốc trong 15 năm. Hôm 17.4, ông cho thấy lý do tại sao mình được chọn làm lãnh đạo. Bước đi chính sách lớn đầu tiên của ông Dị kể từ khi thay thế ông Chu Tiểu Xuyên hồi tháng trước là giảm 1 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ yêu cầu cho hầu hết các ngân hàng.
Đây là động thái mang tính đột phá, nhắm đến nhiều mục tiêu. Chi phí tài trợ cho các nhà băng nhỏ được hạ. Các ngân hàng này đã và đang chịu gánh nặng vì nỗ lực thúc đẩy giảm nợ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiều tín dụng hơn được giải phóng cho các doanh nghiệp nhỏ vốn chật vật tiếp cận với khoản vay ngân hàng.
Bằng cách giúp các ngân hàng nhỏ dễ dàng cho vay hơn, việc siết chặt giám sát ngân hàng ngầm cũng được duy trì. Mục địch chính sách này là đạt thanh khoản ròng chỉ 400 tỉ nhân dân tệ, tương đương 64 tỉ USD, xóa tan lo ngại về sự thay đổi lớn trong chính sách tiền tệ.
Nhà kinh tế Trung Quốc Larry Hu tại Macquarie Securities ở Hồng Kông cho hay: “Nguy cơ luôn là việc thị trường xem việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc là tín hiệu nới lỏng. Họ biết rủi ro động thái bị hiểu sai, song vẫn làm. Việc này cho thấy các lãnh đạo PBOC có gan hành động đúng”.
Ngân hàng Societe Generale cho biết “thiết kế thực sự rất thông minh”, Mizuho Securities Asia đồng quan điểm khi nhận định “bước đi thông minh”, còn Oversea-Chinese Banking Corp. thì cho rằng động thái “sáng tạo”. Nhà kinh tế châu Á Shen Jianguang tại hãng Mizuho ở Hồng Kông cho biết: “Việc này cho thấy ông Dị là người dày dạn kinh nghiệm”.
Bước đi của ông giải phóng 1.300 tỉ nhân dân tệ thanh khoản, cùng 900 tỉ nhân dân tệ được dùng để trả số tiền các nhà băng vay từ ngân hàng trung ương theo cơ sở cho vay trung hạn. Các ngân hàng còn có thể tiết kiệm khoảng 80 tỉ nhân dân tệ chi phí tài trợ tài chính.
Ông Dị có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng trung ương, và là nhân vật đứng thứ nhì sau ông Chu trước khi lên chức thống đốc. Ông Dị là người tiên phong cho chính sách tiền tệ của Trung Quốc, trong khi quan chức giám sát ngân hàng và bảo hiểm Guo Shuqing giữ chức phó thống đốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.