Bước ngoặt quan trọng của ‘đế chế rác’ họ Dương

28/03/2019 17:54 GMT+7

Thắng lợi bước đầu để giành quyền tiếp tục xử lý rác tại Mỹ, khánh thành 2 cầu VWS1 và VWS2, thay đổi công nghệ xử lý rác tại VN; có kế hoạch cùng hãng xe chuyên dụng Mỹ sản xuất hoặc lắp ráp xe...

Ông David Dương cho rằng đó là những bước ngoặt quan trọng.

Thắng lợi bước đầu trong “cuộc chiến” rác tại Mỹ

Ông Dương vừa cho biết tin vui, chính quyền thành phố San Jose (Mỹ) đã đồng ý cho Công ty California Waste Solutions (CWS) do ông làm chủ tiếp tục công việc thu gom và xử lý rác tái chế phục vụ 166.000 ngôi nhà tại đây. Để thuyết phục chính quyền sở tại gia hạn hợp đồng này, CWS phải đấu tranh quyết liệt mà theo “vua rác” không khác gì “cuộc chiến”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 1.2018, nhân viên của CWS đã đến Tòa thị chính San Jose để phản đối việc chính quyền không chấp thuận gia hạn hợp đồng. Trước tình thế đó, ông Dương thật sự là thủ lĩnh sát cánh cùng nhân viên đòi quyền công bằng cho họ và đế chế rác của mình. Một cuộc điều trần với Sở Tài nguyên - Môi trường (ESD) tại San Jose có mặt đông đảo người Mỹ gốc Việt đã diễn ra với lời hiệu triệu của David Dương: “Cộng đồng người Mỹ gốc Việt không chấp nhận bất cứ một đối xử nào không công bằng. Con cháu của chúng ta sau này sẽ được đối xử công bằng nếu chúng ta tranh đấu và đòi hỏi được đối xử công bằng từ thế hệ này”.
Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VWS
Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VWS
       
Chia sẻ thêm với chúng tôi, David Dương cho biết, CWS đã yêu cầu thành phố San Jose tăng giá gần 60% cho dịch vụ xử lý rác, đó là mức giá cạnh tranh với một công ty tái chế rác thành phố khác. Tuy nhiên, San Jose đã từ chối mức tăng phí của mỗi hộ gia đình từ 9,47 đô la lên 15,10 đô la. Và họ còn viện dẫn các lý do khác nhau để không gia hạn hợp đồng thu gom, xử lý rác thải do CWS đang đảm nhận. Nhưng ông Dương đưa ra lý lẽ rất thuyết phục, nên cuối cùng chính quyền thành phố San Jose phải cho phép CWS thực hiện việc thu gom xử lý rác kéo dài một năm, trước khi đồng ý gia hạn hợp đồng 15 năm với một số điều kiện nhất định. Trong đó, thành phố San Jose phải chấp nhận yêu cầu giáo dục người dân theo chương trình mà CWS đề ra. Hai bên cũng đã thống nhất mức 13,15 đô la phí thu gom rác cho mỗi hộ gia đình… Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương hào hứng cho biết: “Đó là thắng lợi ban đầu nhưng mang tính bước ngoặt. Một số điều kiện mà chính quyền thành phố San Jose đặt ra để CWS tiếp tục được gia hạn hợp đồng kéo dài 15 năm nữa chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện được”.

Quyết tâm thay đổi công nghệ xử lý rác...

Ngày 27.3.2019, Công ty cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWSLA), cũng do ông David Dương làm chủ đầu tư, đã làm lễ khánh thành 2 cây cầu VWS1 và VWS2 cùng đường dẫn và­­­­o Khu công nghệ Môi trường xanh (KCNMTX) tại Long An với kinh phí đầu tư 100 tỉ đồng. Mỗi cầu gồm 3 nhịp, dài 75 m, bố trí 6 làn xe mỗi làn rộng 3,5 m và 2 làn bộ hành cùng với dải phân cách. Hai cây cầu này là một trong những hạng mục quan trọng của dự án KCNMTX.
Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VWS
Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VWS
       
Tại buổi lễ khánh thành cầu, ông David Dương cho biết: “Việc khánh thành cầu và đường dẫn sẽ kết nối điểm huyết mạch quan trọng vào KCNMTX. Đây cũng là bước đi thể hiện quyết tâm của VWS trong việc thực hiện dự án thay đổi công nghệ xử lý rác thải được Chính phủ quan tâm ủng hộ. VWS đã trình lên chính quyền TP.HCM dự án này và rất nóng lòng chờ đợi chính quyền thành phố phê duyệt để bắt tay ngay vào thực hiện dự án. Tôi dành hết tâm huyết cho dự án này vì mong muốn việc xử lý rác sẽ được thực hiện theo hướng tiên tiến, bảo vệ môi trường, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh Việt Nam”. Ông Phan Văn Tới - Phó chủ tịch UBND H.Thủ Thừa, Long An phát biểu: “Dự án KCNMTX được quy hoạch là khu xử lý chất thải hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, phù hợp đặc tính chất thải trên địa bàn tỉnh Long An và TP.HCM… Chúng ta rất kỳ vọng và đặt niềm tin vào dự án này”.
Được biết, nếu dự án thay đổi công nghệ xử lý rác thải đi vào hoạt động, sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường và lợi ích kinh tế rất lớn. Theo đó, công nghệ này cho phép xử lý triệt để các thành phần rác, biến khoảng 85% rác thải thành điện năng, khí lỏng, phân hữu cơ, đất sạch... nhằm tái sử dụng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.
Một thông tin khá thú vị mà ông David Dương tiết lộ là mới đây một hãng xe chuyên dụng của Mỹ đã tìm đến ông để bàn bạc kế hoạch có thể hợp tác sản xuất hoặc lắp ráp xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe dùng trong quân đội. Các loại xe này không chỉ cung cấp cho thị trường VN mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực. “Theo tôi được biết, từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức ở Việt Nam, uy tín của Việt Nam lên rất cao và dường như Tổng thống Donald Trump đã “phất cờ” cho những nhà đầu tư lớn của Mỹ đến Việt Nam. Hãng xe trên có lẽ không là ngoại lệ”, ông Dương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.