Cá ngừ đánh bắt trong dịp tết bị thương lái ép giá

17/02/2016 21:45 GMT+7

Ngày 17.2, nhiều tàu đánh bắt xa bờ tiếp tục cập Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) để bán hải sản nhưng giá thu mua các loại cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa... tại đây thấp hơn nhiều so với thời điểm trước tết.

Ngày 17.2, nhiều tàu đánh bắt xa bờ tiếp tục cập Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) để bán hải sản nhưng giá thu mua các loại cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa... tại đây thấp hơn nhiều so với thời điểm trước tết.

Thu mua cá ngừ đại dương tại Cảng cá Quy NhơnThu mua cá ngừ đại dương tại Cảng cá Quy Nhơn
Theo các ngư dân, sản lượng của nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ trong dịp tết năm nay đạt thấp do trên biển có gió lớn, chỉ có vài tàu trúng cá ngừ đại dương đã vào bờ sớm.
Tàu cá BĐ 95391 TS, có công suất 400 CV, do ông Lê Văn Bi (ở xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng, lên đường đi đánh bắt tại vùng biển Trường Sa từ ngày 29.1. Đến ngày 17.2, tàu này cập Cảng cá Quy Nhơn sau khi đánh bắt được khoảng 1,5 tấn cá ngừ đại dương.
“Giá bán cá ngừ đại dương hôm nay (ngày 17.2) chỉ có 88.000 đồng/kg. Bán hết số cá đánh được, trừ chi phí hơn 90 triệu đồng thì phần chia cho 5 thuyền viên chúng tôi và chủ tàu còn rất ít. May mà giá xăng dầu cũng đang hạ thấp chứ không thì lỗ vốn”, ông Bi nói.
Chuyến đi dài 21 ngày (từ ngày 28.1 - 17.2), đánh bắt từ vùng biển Hoàng Sa cho đến vùng biển Trường Sa nhưng tàu cá BĐ 97445 TS, do ông Phạm Văn Nhuần (ở xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng, cũng chỉ đánh được 1,5 tấn cá ngừ đại dương và 5 tấn cá ngừ sọc dưa. Sau khi bán hết toàn bộ số cá đánh được thì 13 thuyền viên trên tàu BĐ 97445 TS chỉ được chia khoảng 5 triệu đồng/người.
Cá ngừ đại dương được vận chuyển lên bờ để bán cho thương láiCá ngừ đại dương được vận chuyển lên bờ để bán cho thương lái - Ảnh: H.T
“Trước tết, giá cá ngừ đại dương khoảng 108.000 đồng/kg, tuy thấp hơn các năm nhưng ngư dân vẫn có lãi. Sau tết thì cá ngừ đại dương chỉ còn bán được với giá 98.000 đồng/kg nhưng đến các ngày 16 và 17.2 thì bị thương lái ép xuống chỉ còn có 88.000 đồng/kg. Trong dịp tết ít có tàu đi đánh bắt mà vẫn bị ép giá như vậy thì vào vụ chính có nhiều tàu đánh bắt trở về còn bị ép giá xuống bao nhiều nữa?”, ông Nhuần bức xúc.
Không chỉ có các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, các tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa cũng có thu nhập thấp. Tàu cá BĐ 97229 TS, do ông Nguyễn Văn Chung (xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng, đi đánh bắt tại vùng biển Trường Sa từ ngày 29.1 - 17.2 được 15 tấn cá ngừ sọc dưa. Với giá bán cá ngừ sọc dưa tại Cảng cá Quy Nhơn là 22.000 đồng/kg, 14 thuyền viên tàu BĐ 97229 TS được chia khoảng 6 triệu đồng.
Theo các ngư dân, giá cá ngừ đại dương ở Bình Định thường xuyên bị thương lái ép xuống thấp trong nhiều năm qua là do trong tỉnh không có nhiều cơ sở chế biến loại cá này. Nhiều đầu nậu thu mua cá ngừ đại dương ở các cảng cá tại tỉnh Bình Định thường đến từ các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa...
Ông Nguyễn Công Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định (thuộc Sở NN-PTNT) cho biết có 1.800 tàu cá/14.000 ngư dân Bình Đinh khai thác thủy sản và đón tết trên biển. Các tàu cá này chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương, vây cá ngừ đại dương... chủ yếu trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực biển giữa Trường Sa và Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.