Cà phê mất mùa

19/10/2012 03:25 GMT+7

Người trồng cà phê ở Tây nguyên đang buồn lòng vì năng suất, sản lượng phần lớn các vườn cây đều giảm mạnh, thiệt hại ước hàng nghìn tỉ đồng.

Cà phê mất mùa
Cà phê nhiều vùng thưa trái khiến năng suất thấp - Ảnh: T.N.Q

Những ngày này, nông dân các vùng chuyên canh cà phê ở Đắk Lắk bắt đầu tất bật thuê mướn nhân công từ các nơi đến hái cà phê vì đã vào vụ thu hoạch. Ông Đào Ngọc Dũng ở xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, cho biết gần 2 ha cà phê của nhà ông dù chỉ mới chín “lai rai” nhưng phải hái sớm, không đợi chín rộ như mọi năm vì “phải tận thu từng trái để tránh thất thoát do năm nay cà phê mất mùa, lượng trái mười phần ước mất đi ba”, ông Dũng nói. Theo ông, phần lớn diện tích cà phê trong vùng đều có năng suất thấp do vào đầu vụ cà phê ra hoa, mưa đến sớm khiến hoa bị dập nát khá nhiều; giữa mùa mưa lại gặp hạn kéo dài, cà phê thiếu nước nên trái nhỏ hơn các năm trước.

Ông Nguyễn Thành Mượu, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê 715A ở H.MĐrắk, cho biết toàn bộ 220 ha cà phê vối của công ty cũng gặp tình trạng đầu mùa mưa úng, giữa vụ khô hạn, năng suất bình quân mỗi héc ta chỉ còn khoảng 1,5 tấn quả tươi, so với vụ trước hơn 2 tấn. “Vụ này, đơn vị chắc chỉ thu được sản lượng 100 tấn cà phê nhân, so với năm ngoái 125 tấn”, ông Mượu nói.  Một doanh nghiệp sản xuất cà phê nổi tiếng năng suất cao như Công ty TNHH MTV cà phê Thắng Lợi cũng không tránh khỏi tình trạng này. Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc công ty, lý giải: “Cây cà phê khá nhạy cảm với thời tiết, năm nay mưa nắng quá thất thường nên hoa khó đậu, thưa trái; bón phân giữa mùa mưa thì gặp hạn nên phân không tan, cây không hấp thu đủ dinh dưỡng để nuôi quả”. Năng suất vườn cây của Công ty Thắng Lợi cũng như trong cả vùng cà phê Buôn Ma Thuột đều giảm do nguyên nhân trên.

Ông Trịnh Tiến Bộ, Trưởng phòng Trồng trọt - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, cho biết qua khảo sát sơ bộ, năng suất cà phê trong tỉnh vụ 2012-2013 giảm bình quân khoảng 15% so với vụ trước. Năm ngoái sản lượng cà phê của Đắk Lắk là 487.000 tấn, tính ra vụ này thất thu tới 73.000 tấn, với giá cà phê hơn 40 triệu đồng/tấn hiện nay thì tương đương khoảng 2.900 tỉ đồng.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.