Cá tra xuất khẩu vẫn còn khó khăn

07/06/2008 01:41 GMT+7

Sáng 6.6, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lương Lê Phương dẫn đầu, đã có buổi làm việc tại tỉnh An Giang với UBND tỉnh, các sở ban ngành, ngân hàng và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, Hội Nghề cá tại địa phương, nhằm tháo gỡ vướng mắc về vốn và tìm đầu ra cho một lượng lớn cá tra hiện chưa tiêu thụ được của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Đây là một trong những nội dung mà  trong cuộc họp trực tuyến ngày 1.6 với lãnh đạo 8 tỉnh ĐBSCL, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Nghề nuôi thủy sản Việt Nam phải có các giải pháp, để tháo gỡ những khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp chế biến mua cá thu mua hơn 40.000 tấn cá tra quá lứa tại các tỉnh ĐBSCL.

Ông Huỳnh Thế Năng, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, mặc dù đến ngày 5.6 chưa nhận được tiền vay từ ngân hàng, nhưng Công ty Afasco và An Xuyên cũng đã cố gắng mua trên 140 tấn cá quá lứa (trọng lượng 1,5 kg/con) với giá 14-14,5 ngàn/kg. Ông Ngô Phước Hậu, Giám đốc Công ty Agifish, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP)  cho rằng với tình hình "khủng hoảng thừa” hiện nay thì ngân hàng cần phải hỗ trợ cho các doanh nghiệp thu mua chế biến bằng nguồn vốn vay ưu đãi, vì nếu các doanh nghiệp chế biến thu mua số lượng cá quá lứa trên thì chẳng khác nào đã chuyển "rủi ro" về cho doanh nghiệp, hiện nay kho để bảo quản lượng cá trên khi qua chế biến còn hạn chế. Trong khi đó thực tế hiện nay hầu hết các hộ nuôi cá tra và doanh nghiệp chế biến đều không có một hợp đồng để ràng buộc nhau về chất lượng cũng như giá cả. Hậu quả của việc mạnh ai nấy nuôi, mạnh ai nấy bán, trong thời gian qua, đã tạo nên cuộc "khủng hoảng thừa" thực sự cho ngành nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra tại các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Thứ trưởng Lương Lê Phương đã ghi nhận những ý kiến trên và hứa qua đợt công tác kiểm tra tại các tỉnh trọng điểm nuôi cá tra tại ĐBSCL, đoàn sẽ kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho ngành nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu. Hiện nay Chính phủ đang xem việc xuất khẩu cá tra là ngành mũi nhọn vì đem về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, chỉ sau lúa gạo, nên An Giang cũng như các tỉnh ĐBSCL cần phải có sự liên kết để phát triển một cách bền vững, đồng thời phải có thống kê đầy đủ về số lượng, chất lượng cá tra để có kế hoạch xuất khẩu một cách hợp lý không để mất cân đối về cung, cầu như đã xảy ra trong thời gian qua .  

Theo kế hoạch, sau khi làm việc tại An Giang, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục kiểm tra tại các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang và sẽ có cuộc giao ban trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL do Chính phủ tổ chức tại Tiền Giang vào ngày 8.6 tới. 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.