Các chủ nợ lớn nhất của Mỹ tháo chạy

14/02/2017 14:20 GMT+7

Nhiều chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ đột nhiên suy nghĩ lại về việc cung cấp tài chính cho chính phủ của ông Donald Trump.

Theo Bloomberg, ở Nhật Bản, nước nắm giữ nhiều trái phiếu Kho bạc Mỹ nhất, các nhà đầu tư tháo chạy khỏi nợ Mỹ nhiều nhất trong bốn năm qua hồi tháng 12.2016, theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ. Điều đáng ngạc nhiên là việc này diễn ra vào thời điểm hiếm hoi mà nợ nước ngoài trở nên hấp dẫn. Không chỉ có Nhật Bản, trên toàn thế giới, nhà đầu tư cũng đang quay lưng với nợ Mỹ nhiều hơn bao giờ hết.
Từ Tokyo đến Bắc Kinh và London có một sự nhất trí rõ ràng: ngày càng ít nhà đầu tư ngoại muốn bước vào thị trường trái phiếu Mỹ trị giá 13.900 tỉ USD lúc này. Dù là vì viễn cảnh thâm hụt ngân sách lớn hơn và lạm phát đi lên dưới thời Tổng thống Donald Trump, hay lãi suất cao hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thị trường nợ an toàn nhất thế giới dường như thiếu chắc chắn hơn, đặc biệt từ sau chuyện lợi suất tăng từ tháng 11.2016.
“Đầu tư vào trái phiếu kho bạc và đồng đô la Mỹ đối với người Nhật trong năm nay khó hơn so với bình thường. Lợi suất trái phiếu có thể tăng nhanh trở lại trong tương lai gần và điều này sẽ tiếp tục khuyến khích họ không tích cực mua vào”, chuyên gia kinh tế Kenta Inoue tại hãng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities ở Tokyo nói.
Không chuyên gia nào nhận định người nước ngoài sẽ bỏ hẳn trái phiếu Mỹ. Hiện chủ nợ nước ngoài vẫn nắm giữ 5.940 tỉ USD, tương đương 43% thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ. Con số này giảm từ mức 56% thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ trong năm 2008 và việc số liệu trên sụt giảm cũng có hại cho cả Nhật Bản, Trung Quốc hệt như tác động mà nó gây ra cho Mỹ.
Dù vậy, nhu cầu nước ngoài hạ xuống liên tiếp có thể để lại hậu quả lâu dài đối với khả năng tự cung cấp tài chính của Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh ông Trump có nhiều kế hoạch tham vọng về việc thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế và theo đuổi chính sách đặt nước Mỹ lên hàng đầu. Tổng thống Mỹ gần đây cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản - hai chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ - cùng Đức phá giá nội tệ để có lợi thế thiếu công bằng trong thương mại.
Hiện tại, một số nhà đầu tư mua trái phiếu không thích rủi ro, chẳng hạn như Shinji Kunibe thuộc hãng Daiwa SB Investments, đang giảm bớt lượng trái phiếu Mỹ ông nắm giữ mặc cho nhiều lợi thế rõ ràng. Ông Kunibe cho rằng lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ đi lên khi ông Trump theo đuổi chính sách tài khóa mở rộng và giữ lập trường bảo hộ trong vấn đề thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.