Các hãng taxi 'đe' tăng giá theo giá xăng

6 Thanh Niên Online

(TNO) Sau hơn một ngày có quyết định của liên bộ Công thương- Tài chính về tăng giá xăng gần 2.000 đồng/lít, theo khảo sát của Thanh Nien Online, mới chủ yếu có một số  hãng taxi cho biết sẽ phải điều chỉnh giá cước.

(TNO) Sau hơn một ngày có quyết định của liên bộ Công thương - Tài chính về tăng giá xăng gần 2.000 đồng/lít, theo khảo sát của phóng Thanh Nien Online, có một số hãng taxi cho biết sẽ phải điều chỉnh giá cước.

gia-cuoc-van-taiGiá xăng tăng mới chủ yếu tác động nhanh đến giá cước vận tải - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, đến nay, ông đã nhận được nhiều đề nghị từ các thành viên hiệp hội đề nghị tăng giá cước.
“Từ đầu năm đến nay, xăng đã hai lần tăng giá, lần thứ nhất 1.610 đồng/lít (ngày 11.3) và ngày 5.5 tăng mạnh tới 1.950 đồng/lít nên các doanh nghiệp dự kiến tăng giá là có cơ sở”, ông Bình nói.
Cũng theo ông Bình, từ đầu năm 2015 đến thời điểm này, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Taxi Hà Nội chỉ giảm giá cước, không tăng. Cho nên, với lần thứ 2 tăng giá này, nhiều doanh nghiệp đề xuất mức tăng 500 - 1.000 đồng/km. “Tôi cho rằng đề xuất này hợp lý. Còn thời điểm tăng như thế nào, mức tăng cụ thể bao nhiêu còn chờ doanh nghiệp xem xét”, ông Bình nói.
Còn theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, giá xăng tăng chắc chắn làm tăng chi phí vận tải taxi. Ông Hỷ cho biết: “Trước đây, các hãng taxi tại TP.HCM đã giảm cước vận tải ba lần do giá xăng dầu giảm, một cách tự nguyện hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý, thì nay việc tăng giá cũng cần được tính đến”.
Tuy nhiên, mức giá tăng bao nhiêu, theo ông Hỷ, hiện còn đang phải tính toán.
Về giá các sản phẩm khác trên thị trường, theo bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, giá xăng dầu mới điều chỉnh nên cũng chưa dễ để tính tác động tăng giá các sản phẩm trên thị trường, ngoài giá cước giao thông vận tải. Nhưng nhìn chung với các mặt hàng khác, theo bà Lan, xăng dầu cũng chỉ là một yếu tố cấu thành giá.
“Hiện nay sức mua trên thị trường còn thấp nên các doanh nghiệp, các nhà phân phối họ cũng cân nhắc việc điều chỉnh giá”, bà Lan nói.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng lần này tăng khá cao nên không thể không có tác động đến người tiêu dùng, nhưng cơ bản giá hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa tăng vì còn có “độ trễ”. “Hiện nay, sức cầu trên thị trường còn yếu, việc tăng giá như vậy sẽ làm suy yếu thêm sức cầu”, ông Phú cảnh báo.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đinh Thị Tuyến

Đinh Thị Tuyến

Tôi rất bất bình với việc điều hành giá cước xe vận tải, khi xăng giảm giá mấy lần nhưng cước xe không giảm vậy mà khi xăng tang giá chút it mà đã đòi tang giá thì that là bất công. Chỉ khổ dân thôi!
Hoàng Anh

Hoàng Anh

Lúc xăng xuống giá thì không giảm cước, xăng mới rục rịch thì lại đòi lên. Vô lý !
xuan son ky

xuan son ky

khi xăng giảm giá thì không thấy các hãng giảm giá nói nào là phải thay đổi điều chỉnh đồng hồ cước toàn bộ các xe gì gì đó rất là tốn kém. khi xăng rụt rịch tăng giá họ đòi tăng theo sao không sợ tốn kém vụ điều chỉnh đồng hồ cước vậy ta ? vậy mới noi khi leo lên thì dễ mà khi tuột xuống sợ bị hụt chân !!!!!! chán
Quang Đức

Quang Đức

Các nhà xe cho em xin. Trước đây có 1 bài báo phân tích rất kỹ về giá Xăng chiếm bao nhiêu % trong giá cước rồi. Có gì nói thẳng đi.
nguyen Hoc

nguyen Hoc

Tính tiêu hao 1km rồi tăng giá, có chăng chỉ tăng 100-200 đ/ 1km chứ đừng tăng đến 10 lần theo kiểu tát nước theo mưa
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ cuối cùng cũng đã hoàn thành, giảm áp lực kẹt xe khu vực quận 4 - quận 7 /// H.Mai

'Thoát ải' cầu Kênh Tẻ

Sau hơn 1 năm thi công chật vật, dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ đã chính thức hoàn thành, gỡ "ải" kẹt xe cho người dân hằng ngày lưu thông qua khu vực này.