Các hãng xe rục rịch quay lại Iran

17/07/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Các hãng xe phương Tây đã chờ đợi một thời gian dài để quay trở lại Iran, thị trường ô tô lớn nhất Trung Đông. Một khi quay lại nơi này, họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc.

(TNO) Các hãng xe phương Tây đã chờ đợi một thời gian dài để quay trở lại Iran, thị trường ô tô lớn nhất Trung Đông. Một khi quay lại nơi này, họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, theo Financial Times.

Các hãng sản xuất ô tô thế giới đang háo hức quay lại Iran - Ảnh: Reuters
Russia Today hôm 16.7 đưa tin một khi thỏa thuận hạt nhân được Iran tuân thủ, rào cản trừng phạt quốc tế sẽ được dỡ bỏ. Khi đó, từ các hãng sản xuất xe Pháp như Peugeot Citroën và Renault cho đến các thương hiệu xế hộp xa xỉ như Bentley của Volkswagen đều sẽ cố gắng giành chỗ đứng trong thị trường nước này.
Theo tờ The Wall Street Journal, Peugoet có kế hoạch chuyển công nghệ và nguồn phụ tùng về địa phương để sản xuất dòng xe có thiết kế và máy móc mới. “Dự án này sẽ là bước nhảy vọt, thỏa thuận hạt nhân Iran cho phép các bước tiến đáng kể hiện hữu trong những cuộc thảo luận của chúng tôi”, Christophe Quemard, giám đốc khu vực châu Phi và Trung Đông của hãng Peugoet cho biết.
Peugeot Citroën và Renault đã thống trị thị trường Iran. Hãng nhập khẩu toàn bộ linh kiện để các hãng nội địa Iran như Khodro và Saipa lắp ráp. Peugeot sản xuất khoảng 400.000 vào năm 2012 - năm hãng này rời bỏ thị trường Iran vì áp lực từ General Motors, công ty nắm giữ 7% cổ phần hãng ở thời điểm đó.
Vikas Sehgal, người đứng đầu mảng ô tô toàn cầu tại ngân hàng đầu tư Rothschild cho hay đến cuối thập niên, Iran có thể trở thành một trung tâm khu vực quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô khi tăng số xe sản xuất lên 3 đến 4 triệu chiếc mỗi năm.
Tuy vậy, “những nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ phát hiện những thay đổi mới trong bối cảnh thị trường, gây ra bởi các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc”, nhà phân tích Zakia Subhan thuộc hãng LMC nói. Đơn cử, Zhejang Geely đang để tâm đến việc mở một nhà máy sản xuất 20.000 chiếc ô tô nhập khẩu 100% linh kiện mỗi năm ở Iran.
Hãng Chery Auto, Lifan Industry và Jianghuai (Trung Quốc) thời gian qua đã hưởng lợi từ sự vắng mặt của các đại gia ô tô Pháp ở Tehran. Thời gian Iran chịu lệnh trừng phạt từ quốc tế, các hãng sản xuất Trung Quốc điền vào chỗ trống ở thị trường này bằng cách cung cấp xe với giá cạnh tranh.
Hôm 14.7, Iran cùng 6 nước khác, bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, đã ký một thỏa thuận quan trọng về việc giải quyết các vấn đề dài hạn trong chương trình hạt nhân Iran. Các lệnh trừng phạt hiện chưa được dỡ bỏ vì Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) còn phải xác nhận rằng Tehran sẽ thực hiện đúng thỏa thuận.
Ngoài các hãng phương Tây, giới doanh nghiệp Nga cũng đang quan tâm đến thị trường bán 900.000 chiếc ô tô và sản xuất 1,1 triệu chiếc trong năm ngoái, theo tờ Financial Times. Bộ Công thương Nga cho hay Moscow và Tehran đang thảo luận về việc thành lập liên doanh sản xuất xe hơi và thiết bị xây dựng đường bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.