Các ngân hàng lớn châu Âu kiếm 25 tỉ EUR từ thiên đường thuế

28/03/2017 14:00 GMT+7

Báo cáo mới được Oxfam đưa ra cho hay các nhà băng hàng đầu châu Âu có 1/4 tổng lợi nhuận đến từ nhiều thiên đường thuế ở nước ngoài hồi năm ngoái.

Theo Russia Today, Oxfam cho biết 20 ngân hàng hàng đầu lục địa già tránh được khoản thuế khoảng 25 tỉ EUR trong năm 2016. Báo cáo trên được công bố sau khi thế giới ngày càng tăng cường giám sát chuyện tránh đóng thuế của các doanh nghiệp.
Cụ thể, các nhà băng không phải trả khoản thuế cho khoản lợi nhuận 383 triệu EUR kiếm được từ bảy thiên đường thuế năm 2016 và vẫn báo cáo thu được 4,9 tỉ EUR ở Luxembourg. Số tiền trên nhiều hơn cả tổng lợi nhuận mà giới ngân hàng thu được ở Anh, Thụy Điển và Đức.
Năm 2015, các ngân hàng châu Âu kiếm được ít nhất 628 triệu EUR lợi nhuận tại các thiên đường thuế, nơi họ đăng ký nhưng không thuê nhân viên nào. Luxembourg và Ireland là những thiên đường trốn thuế được ưu ái nhất, chiếm 29% tổng lợi nhuận nước ngoài của các nhà băng trong cùng năm.
“Ngân hàng Pháp BNP Paribas thu được 134 triệu EUR lợi nhuận không đóng thuế ở đảo Cayman dù không hề có nhân viên tại đây”, báo cáo của Oxfam viết. Báo cáo cũng cho thấy một số ngân hàng thông báo có lời tại các thiên đường trốn thuế trong khi lỗ ở nhiều thị trường khác. Deutsche Bank báo cáo lợi nhuận thấp hoặc lỗ tại nhiều thị trường chính trong năm 2015, trong khi cho hay có lời gần 2 tỉ EUR tại các thiên đường trốn thuế.
Oxfam cho hay theo đó, nhân viên ngân hàng tại những thiên đường thuế dường như có năng suất hoạt động cao hơn nhân viên ngân hàng bình thường. Họ đem về lợi nhuận trung bình 171.000 USD/năm trong khi nhân viên ngân hàng trung bình chỉ kiếm được 45.000 USD/năm.
Oxfam đưa ra kết luận dựa trên số liệu thu nhập mà giới chức Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các nhà băng báo cáo thu nhập ở từng nước. Theo tổ chức này, chuyện né thuế làm khó nhiều nước châu Âu và nhiều nước đang phát triển, nơi số tiền cần thiết để trả cho bác sĩ, giáo viên và nhân viên cộng đồng bị giảm đi.
“Các nguyên tắc về minh bạch thu nhập của EU đang mở ra thế giới ngầm của thuế thu nhập doanh nghiệp. Bây giờ, các nguyên tắc này phải được mở rộng để đảm bảo tất cả công ty lớn đều công bố báo cáo tài chính tại từng nước họ hoạt động. Điều này sẽ giúp tất cả các nước, bao gồm những nước nghèo nhất, xác định xem liệu doanh nghiệp có đóng thuế hợp lý hay không”, cố vấn về thuế Manon Aubry của Oxfam cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.