Các ngân hàng lớn nhất Mỹ đang hái ra tiền

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2018 12:03 GMT+7

Các nhà băng lớn Mỹ đang gặt hái lợi nhuận khủng, và họ nên cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump vì điều này.

Theo CNN, biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp của ông Trump giúp kết quả kinh doanh quý 1/2018 của Phố Wall ấn tượng. Morgan Stanley và Bank of America đều báo cáo thu nhập quý đạt kỷ lục trong tuần này.
Một thước đo quan trọng về tính sinh lợi của Goldman Sachs đạt mức cao nhất trong 5 năm, còn JPMorgan Chase thu về 8,7 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2018. Đây là lợi nhuận hằng quý lớn nhất từ trước đến nay của một nhà băng Mỹ.
Các ngân hàng lớn cũng đổ tiền đầu tư trong một nền kinh tế mạnh hơn, vốn giúp nhu cầu vay hộ gia đình và doanh nghiệp lên cao. Nhà đồng sáng lập DataTrek Research Nicholas Colas cho hay: “Các kết quả chắc chắn rất ấn tượng. Những yếu tố cơ bản của ngành ngân hàng khá mạnh mẽ”.
Ngành ngân hàng được thúc đẩy nhiều nhờ luật thuế của đảng Cộng hòa. Các nhà băng thường phải trả thuế cao, vậy nên họ là những cái tên hưởng lợi nhiều nhất khi thuế doanh nghiệp giảm từ 35% xuống 21%.
Hóa đơn thuế của Bank of America giảm 26%, và ngân hàng lớn thứ nhì nước Mỹ này kiếm được thêm 30%. Morgan Stanley thì có tỷ lệ thuế có hiệu lực giảm từ 29% xuống 21% năm ngoái. Tỷ lệ này của JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo cũng giảm mạnh.
Các ngân hàng lớn cũng ăn nên làm ra nhờ Phố Wall biến động trở lại. Thị trường trồi sụt vì quan điểm thương mại của Tổng thống Trump, lo ngại về lạm phát và tình hình cổ phiếu công nghệ lao dốc thúc đẩy hoạt động giao dịch vì nhiều nhà đầu tư đổ xô đặt lệnh mua, bán. Đây là cỗ máy kiếm tiền lớn đối với các hãng Phố Wall vốn đã trải qua năm 2017 bình yên bất thường.
Ông Colas cho hay: “Năm ngoái là môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư, và tệ nhất với các phòng giao dịch chứng khoán vì có rất ít biến động”. Năm nay, nhờ biến động thị trường, doanh số và doanh thu giao dịch của Morgan Stanley tăng 25% lên 4,4 tỉ USD trong quý trước, còn doanh thu giao dịch chứng khoán của Bank of America tăng vọt 38%.
Số liệu này ở Goldman Sachs là 31%, mức cao nhất trong ba năm. Goldman Sachs thưởng nhân viên ngân hàng khá đậm: nhân viên trung bình kiếm được 110.000 USD trong quý 1/2018, tăng so với mức 96.500 USD năm qua.
Dù vậy, không phải nhà băng nào cũng hoàn toàn ăn nên làm ra. Cổ phiếu Wells Fargo giảm sau khi ngân hàng thông báo rằng họ đang đối mặt với khoản phạt có thể đạt 1 tỉ USD, và có thể phải điều chỉnh lại thu nhập trong quý đầu năm. Wells Fargo cũng chật vật với lệnh trừng phạt từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, giới hạn tài sản của hãng ở 2.000 tỉ USD.
Ngoài ra, doanh thu mạnh của các ngân hàng lại không đủ sức gây ấn tượng cho nhà đầu tư trong quý này. Một trong các lo ngại là những ngân hàng lớn đang hưởng lợi từ các nguồn lực lớn mạnh nhưng thoáng qua: biến động thị trường và cắt giảm thuế. Các mảng hoạt động chính như cho vay không mạnh mẽ như kỳ vọng khi kinh tế khả quan và hưởng tác động tích cực từ biện pháp cắt giảm thuế.
Một yếu tố khác khiến nhà đầu tư lo lắng, quyết định không mua cổ phiếu ngân hàng là thị trường trái phiếu đang tăng trở lại. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn lên cao, trong khi dài hạn thì giảm. Đây là đường cong lợi suất dẹt và nó không tốt cho các ngân hàng, các bên trả lãi suất theo lợi suất trái phiếu ngắn hạn và cho vay theo lợi suất trái phiếu dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.