Các ngân hàng thế giới chuẩn bị cho một 'mùa đông kinh tế'

30/08/2016 11:11 GMT+7

Thu nhập doanh nghiệp yếu, cuộc khủng hoảng ngân hàng và sự kiện Brexit đang buộc các nhà băng thế giới chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất trong nửa cuối năm nay.

Hãng tin CNBC dẫn lời một nhà băng lớn cho biết các ngân hàng đang “chuẩn bị cho tình huống mùa đông hạt nhân kinh tế”. Nguồn tin trên cho hay: “Điều này có nghĩa là từ sự kiện Brexit đến những cuộc trưng cầu ở các nước châu Âu khác khiến đồng euro tan rã hay bảng Anh (GBP) chạm mức 1 GBP ngang giá 1,2 USD hoặc thấp hơn, các ngân hàng đang sẵn sàng cho bất cứ thứ gì”.
Sau khi người dân Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, hồi tháng 6, đã có nhiều cuộc thảo luận về một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Pháp, Hà Lan và nhiều nước khác. Nguồn tin trên nói thêm: “Các thị trường ghét sự thiếu chắc chắn và các sự kiện năm nay chẳng may lại tạo ra rất nhiều bí ẩn xung quanh câu hỏi liệu điều gì sẽ xảy ra kế tiếp”.
Cổ phiếu nhiều nhà băng lớn nhất đã và đang giảm mạnh. Cổ phiếu Deutsche Bank giảm gần 45%, Credit Suisse hạ 41% và Royal Bank of Scotland đi xuống 35% trong năm 2016. Sự không chắc chắn và biến động có mặt ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, từ khai thác mỏ đến sản xuất ô tô.
Đến nay, Brexit là sự kiện thiếu chắc chắn lớn nhất trong chương trình nghị sự của giới tài chính thế giới. Song các nhà phân tích vẫn thúc giục giới doanh nghiệp tiếp đà hoạt động và thực hiện các biện pháp để “giảm thiểu rủi ro và đơn giản hóa hoạt động kinh doanh” mặc cho tương lai thiếu rõ ràng.
Nhà phân tích cao cấp Laith Khalaf tại hãng Hargreaves Lansdown cho hay: “Tôi nghĩ rằng vấn đề chủ chốt trong nửa cuối năm nay là sự thiếu chắc chắn gây ra bởi Brexit dù sự kiện này có thể kéo dài trong hai năm hoặc hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.