Các quỹ đầu tư tìm cơ hội trong khó khăn

10/06/2008 23:13 GMT+7

Cũng bị ảnh hưởng chung khi thị trường chứng khoán sụt giảm, tuy nhiên các quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đang xoay xở để tìm lối đi riêng cho mình. Không ít quỹ đầu tư tìm thấy những cơ hội lớn trong bộn bề khó khăn hiện nay.

Chuyển hướng đầu tư

"Thị trường xuống, điều kiện của chúng tôi mạnh hơn" - đó là khẳng định của ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Công ty VinaCapital, công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Việt Nam. "Điều kiện mạnh" mà ông Andy Ho nói đến chính là việc chuyển sang đầu tư thương lượng với các công ty có tiềm năng, thay vì đầu tư cổ phiếu hay thông qua đấu giá như thời điểm thị trường đang nóng. 80% các khoản đầu tư của VinaCapital tại thời điểm này là đầu tư thương lượng và từ đầu năm tới nay, đã có 6 cuộc ký kết với các công ty trong nước với số vốn trung bình cho mỗi cuộc ký kết từ 10 - 20 triệu USD. Nói về ưu thế của việc đầu tư thương lượng, ông Andy Ho cho biết, VinaCapital có quyền thẩm định tài chính, được ngồi đàm phán với các cổ đông lớn hay có ý kiến trong việc biểu quyết các vấn đề lớn... Những ưu thế này khó có được khi mua cổ phần, cổ phiếu thông thường trên thị trường. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của đầu tư thương lượng lại là quyền được bán cổ phần chi phối khi có cơ hội với giá tốt nhất.

Giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài khác tại TP.HCM cũng cho biết, tận dụng cơ hội thị trường xuống để thương lượng các khoản đầu tư với giá hấp dẫn là việc mà quỹ này đang làm. "Thời điểm thị trường nóng, khó mà mời các công ty "ngon lành" ngồi đàm phán chứ đừng nói đến việc tham gia vào họ với giá mềm. Tuy nhiên do ảnh hưởng chung của thị trường, việc thương lượng giá cả, quyền lợi đã dễ dàng hơn và chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội này" - ông nói.

Tiếp tục giải ngân

Bà Đường Thu Hương, Giám đốc đối ngoại Quỹ IDG Ventures cho biết, đối tượng lựa chọn của Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures là các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) và chưa lên sàn. Vì vậy, mức độ ảnh hưởng khi thị trường chứng khoán lao dốc hiện nay cũng "vừa phải". Từ đầu năm 2008 đến nay, IDG Ventures đã đầu tư vào 6 công ty và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giải ngân vào 5 công ty (3 công ty ở TP.HCM và 2 công ty ở Hà Nội) rồi đóng quỹ. Quỹ này có vốn đầu tư là 100 triệu USD, mục tiêu đầu tư vào 35 công ty và hiện nay đã đầu tư được 30 công ty, 5 công ty cuối cùng sẽ thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Như vậy có thể thấy, kế hoạch đầu tư của IDG không có gì thay đổi dù thị trường đã đột ngột thay đổi theo chiều hướng không thuận lợi.

Nói về vấn đề này, bà Hương phân tích, IT là một lĩnh vực đặc thù và ở Việt Nam, năm 2007 là năm khởi sắc của ngành IT. Nếu như trước kia, tìm "mỏi mắt" mới được một công ty đáp ứng các điều kiện để đầu tư thì hiện nay, có rất nhiều công ty đủ tiêu chuẩn, phù hợp với tiêu chí của IDG Ventures và việc của IDG Ventures là phải lựa chọn giữa các công ty này. "Sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế nếu nhìn ở mặt tích cực cũng có cái hay. Chúng tôi không cần phải đốt cháy giai đoạn mà có thời gian để chấn chỉnh đội ngũ. Chúng tôi cũng biết doanh nghiệp nào có khả năng phát triển kể cả trong khó khăn để đầu tư một cách thích hợp và đúng đắn hơn" - bà Hương nói. Cũng không thay đổi kế hoạch đầu tư nhưng tập trung nhiều hơn vào việc giúp đỡ các công ty mình đã đầu tư xây dựng chiến lược, tiếp thị, kế hoạch tài chính, để chờ đợi cơ hội khi thị trường hồi phục là định hướng của nhiều quỹ đầu tư hiện nay.

N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.