Cải cách thuế của ông Donald Trump chỉ có lợi cho nhà giàu Mỹ

28/09/2017 15:37 GMT+7

Theo người đứng đầu đảng Dân chủ thiểu số Chuck Schumer, cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump 'chỉ nhắm đến những người giàu nhất nước Mỹ. Họ sẽ có lợi và có lợi nhiều nhất với đề xuất này'.

Một trong những điểm quan trọng trong kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa là hạ thuế doanh nghiệp Mỹ từ 35% xuống 20%, dưới cả mức trung bình 22,5% của các nước công nghiệp trên thế giới.
Theo AFP, đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra kế hoạch cải cách thuế như hạ thuế doanh nghiệp, bỏ thuế thừa kế để kích thích tăng trưởng và cứu vãn chương trình nghị sự có nhiều điểm chưa thành của Tổng thống.
Kế hoạch thuế được xây dựng nhiều tháng qua đặt mục tiêu hạ thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 20%. Ông Trump cho biết thuế suất hiện tại là yếu tố ngăn cản kinh tế phát triển, gọi đợt giảm thuế của đảng Cộng hòa là “lớn nhất, cơ bản nhất trong lịch sử Mỹ”.
“Tôi chờ đợi điều này đã lâu. Đây là thay đổi mang tính cách mạng, người chiến thắng lớn nhất sẽ là người lao động thuộc tầng lớp trung lưu vì nền kinh tế có thêm việc làm, khi các công ty bắt đầu cạnh tranh để tuyển lao động Mỹ và lương bổng tiếp tục tăng”, ông Trump nói tại Indianapolis.
Với hộ gia đình, kế hoạch thuế muốn hạ số khung thuế từ bảy xuống còn ba, với thuế suất tối đa là 35% thay vì 39,6% hiện hành. Dù vậy, kế hoạch cũng đề cập đến khả năng về thuế suất cao bổ sung cho những cá nhân có thu nhập “khủng”.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Paul Ryan cho biết: “Đây là cơ hội độc nhất trong đời giúp có thêm việc làm, giúp thuế công bằng hơn và thêm nhiều tiền hơn cho các gia đình Mỹ”. Giới lập pháp Mỹ từng thực hiện cải cách thuế lớn năm 1986. “Nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ chăm chỉ không thể chờ đợi thêm nữa”, ông Ryan nói.
Ngoài ra, kế hoạch thuế mới cũng khuyến khích các hãng đem lợi nhuận tích lũy ở nước ngoài về Mỹ bằng cách cung cấp mức thuế một lần, đánh thuế thấp với tài sản được hồi hương.
Đại tu hệ thống thuế từ lâu là kỳ vọng của đảng Cộng hòa. Đây cũng là cam kết chính trong chiến dịch của ông Trump, mang ý nghĩa quan trọng sau khi nhiều lời hứa khác của ông, chẳng hạn như cải cách hoạt động chăm sóc sức khỏe và xây bức tường biên giới bị trì trệ.
Người đứng đầu đảng Dân chủ thiểu số Chuck Schumer cho hay dù Tổng thống Trump nói rằng cải cách thuế là vì lợi ích của tầng lớp trung lưu, ông không thực hiện điều đó: “Cải cách nhắm đến những người giàu nhất nước Mỹ. Họ sẽ có lợi và có lợi nhiều nhất bằng đề xuất này”.
Theo ông Schumer, việc bỏ thuế thừa kế sẽ khiến ngân sách thâm hụt bằng việc “thưởng” cho giới nhà giàu Mỹ, vốn chiếm 0,02% dân số, 269 tỉ USD số tiền lẽ ra phải đóng thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.