Cải thiện vị thế kinh tế đối ngoại

Anh Vũ
Anh Vũ
02/07/2019 07:35 GMT+7

Ngày 1.7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã phát hành báo cáo “Cập nhật tình hình phát triển kinh tế VN” với nhận định, VN dường như được hưởng lợi trước mắt từ tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ.

Cụ thể, theo dữ liệu về thương mại của Mỹ cho giai đoạn kể từ đợt áp đặt thuế quan vòng đầu tiên, từ giữa năm 2018, VN nằm trong số các quốc gia hưởng lợi từ tranh chấp thương mại, ít nhất là trong ngắn hạn. Thặng dư thương mại hàng hóa của VN trong quý 1/2019 với Mỹ tăng 13,5 tỉ USD, so với 7,5 tỉ USD quý 1 năm trước.
Trong đó, kim ngạch tăng chủ yếu ở các mặt hàng chịu thuế quan tăng lên. Tuy nhiên, là một nền kinh tế có độ mở cao với tỷ lệ thương mại trên GDP lên đến gần 200%, VN cũng chịu nguy cơ do tình trạng bất định tăng lên gây khả năng gián đoạn ở các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu giảm đà, vị thế kinh tế đối ngoại của VN vẫn được tiếp tục cải thiện nhờ thặng dư tài khoản vãng lai và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn đứng vững trong năm 2018. Cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư kỷ lục ở mức 6,8 tỉ USD, kết hợp với dòng kiều hối mạnh đã giúp VN duy trì được thặng dư tài khoản vãng lai trong 7 năm liên tiếp đến 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.