Cán bộ thôn thành nạn nhân “phân trả chậm”

29/01/2012 01:52 GMT+7

5 cán bộ thôn ở xã Cuôr Knia, H.Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã gửi đơn kháng cáo đối với bản án của TAND H.Buôn Đôn buộc họ trả gần 1,3 tỉ đồng tiền phân trả chậm mà họ tín chấp cho nông dân mua cách đây 4 năm.


Ông Cao Minh Hà còn giữ những bao phân làm bằng chứng - Ảnh: Trung Chuyên

Vụ việc bắt đầu vào năm 2007, ông Lê Quang Tâm, khi đó là Phó chủ tịch UBND xã Cuôr Knia, đã lấy tư cách lãnh đạo xã ký các văn bản chỉ đạo cán bộ các thôn đứng ra tín chấp mua phân bón trả chậm cho dân theo phương thức người dân trả tiền trước 50%, còn lại thanh toán vào cuối năm.

Thực hiện sự chỉ đạo này, 5 cán bộ thôn gồm: ông Phạm Văn Trần (Trưởng thôn 6), ông Cao Quang Nam (Trưởng chi hội Nông dân thôn 6), ông Cao Minh Hà (Trưởng thôn 4), ông Lưu Thanh Giáp (Trưởng thôn 1) và ông Lê Xuân Sự (Trưởng thôn 3) đã hợp đồng với chính ông Tâm để nhận phân NPK của Công ty Việt Mỹ ở Bình Dương và Công ty Phú Mỹ ở Đồng Nai.

Khi ký hợp đồng với các cán bộ thôn thì ông Tâm lại nhân danh cá nhân để cung ứng phân cho người dân xã Cuôr Knia. Vào giữa năm 2008, nhiều người dân ở xã Ea Bar bên cạnh phát hiện loại phân mua trả chậm kém chất lượng, phía doanh nghiệp sản xuất phân ở Đồng Nai đã về xã này cam kết không thu số tiền nợ 50% của nông dân mua phân, thu hồi số phân đã mua nhưng chưa sử dụng hết. Trước thông tin này, nhiều người dân ở xã Cuôr Knia cho rằng số phân mà mình mua theo hợp đồng với ông Tâm cùng loại với phân ở xã Ea Bar nên không thanh toán 50% số tiền còn lại cho các cán bộ thôn và yêu cầu bên cung ứng bồi thường thiệt hại do phân kém chất lượng. Công an H.Buôn Đôn cũng đã về xã Cuôr Knia lấy mẫu phân đi giám định nhưng không có kết luận.

Vào tháng 6.2008, ông Tâm bị cách chức Phó chủ tịch UBND xã Cuôr Knia do vi phạm kỷ luật, vụ việc phân trả chậm rơi vào im lặng trong gần 3 năm sau đó. Đầu năm 2011, ông Tâm đâm đơn kiện các cán bộ thôn ra tòa để đòi số tiền phân còn lại chưa thanh toán (gần 800 triệu đồng) mà các cán bộ thôn đã ký hợp đồng vào đầu năm 2008, cộng với lãi suất 1,5% tháng, tổng số tiền xấp xỉ 1,3 tỉ đồng. Sau nhiều lần hoãn phiên tòa, ngày 7.12.2011, TAND H.Buôn Đôn đưa ra xét xử vụ án “tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản” giữa nguyên đơn là ông Tâm và bị đơn là 5 cán bộ thôn nói trên, tuyên buộc các bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn gần 1,3 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng, nộp án phí trên 70 triệu đồng.

Những cán bộ thôn như “chết đứng” khi tòa án buộc phải trả món tiền khổng lồ so với thu nhập và đời sống của gia đình họ. Người phải trả cao nhất là ông Cao Minh Hà với số tiền cả gốc và lãi 383 triệu đồng.

Nhiều khuất tất cần làm rõ

Trong đơn kháng cáo, các cán bộ thôn cho rằng việc tòa án buộc họ trả tiền thay cho những nông dân mua phân là không công bằng. Hơn nữa, hợp đồng mua bán phân quy định “Bên B (các cán bộ thôn - NV) phải trao cho bên A (ông Tâm - NV) số tiền còn lại chậm nhất vào ngày 31.12.2008”, nhưng mãi đến ngày 12.1.2011, ông Tâm mới làm đơn khởi kiện là đã hết thời hiệu khởi kiện theo quy định của bộ luật Tố tụng dân sự.

Xung quanh vụ án này, một vấn đề gây băn khoăn trong dư luận là vì sao cơ quan chức năng H.Buôn Đôn không làm rõ phản ảnh của người dân xã Cuôr Knia vào năm 2008 về việc “bán phân giả, thu tiền thật” mà ông Tâm là người có liên quan. Chính điều này dẫn đến việc người dân không chịu thanh toán hết tiền mua phân, người bán hàng im lặng trong thời gian dài rồi đột nhiên kiện đòi tiền khiến các cán bộ thôn trở thành nạn nhân của món nợ trên trời rơi xuống.

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.