Cần có trách nhiệm khi vay tiêu dùng

08/06/2016 08:00 GMT+7

Khi có nhu cầu vay và quyết định đi vay nhưng người đi vay không hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình dễ khiến họ và các công ty tài chính (CTTC) lâm vào tình cảnh nan giải với những hệ lụy kèm theo.

Xác định khả năng vay
Thông tin của một người đã từng đi vay sẽ được lưu lại trên hệ thống của ngân hàng, CTTC cũng như tại CIC - Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trên hệ thống CIC, người đi vay sẽ được xếp vào 1 trong 5 nhóm dư nợ. Các tổ chức tín dụng sẽ tham chiếu thông tin này để xét duyệt khoản vay, hạn mức và lãi suất của người đi vay.
Người đi vay cần hiểu rõ việc để nợ quá hạn có thể sẽ liên tục bị nhắc nợ. Thậm chí, bộ phận thu hồi nợ sẽ tìm đến gia đình người đi vay cho đến khi khoản nợ được thanh toán. Nếu người đi vay lờ đi khoản nợ có thể sẽ phải đối mặt với pháp luật.
Các CTTC sẽ từ chối hồ sơ đăng ký vay của những người đã từng hoặc đang vướng nợ xấu dù họ vẫn muốn tiếp tục vay hay mua các sản phẩm trả góp.
Lường trước những rủi ro có thể gặp phải
Tìm hiểu kỹ hợp đồng để hạn chế rủi ro
Người đi vay thường không để ý đến tình trạng các khoản vay khiến phát sinh nợ xấu như chậm hoặc không thanh toán khoản vay, chi tiêu vượt quá thu nhập và khả năng thanh toán.
Ngoài ra, người vay tiêu dùng do chủ quan không tìm hiểu kỹ đã ký tên thay trên các hợp đồng vay cho người khác và phải chịu trách nhiệm thanh toán khoản vay dưới tên mình hoặc bị “cò” ăn chặn phí môi giới.
Bên cạnh đó người đi vay thường không nắm rõ nguyên tắc và thời gian thanh toán các khoản nợ. Đối với các sản phẩm vay trả góp xe máy, đồ gia dụng sẽ tùy theo quy định của CTTC mà ngày thanh toán sẽ rơi vào các ngày đầu hoặc cuối tháng. Với thẻ tín dụng, khách hàng sẽ có đến 45 ngày miễn lãi. Hạn chót thanh toán thẻ tín dụng thường là 15 ngày tính từ khi sao kê hằng tháng được gửi đi.
Chủ động và nâng cao hiểu biết khi đi vay
Khách hàng nên chủ động vay tiêu dùng tại các CTTC uy tín
Khách hàng có nhu cầu vay nhưng không thể tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng:
• Người đi vay nên đến các CTTC có uy tín để có khoản vay với mức lãi suất ưu đãi, thời gian thẩm định và duyệt hồ sơ nhanh chóng.
• Đề nghị nhân viên của các CTTC tư vấn các giải pháp vay phù hợp nhất.
• Tìm hiểu kỹ các điều kiện và điều khoản quan trọng của hợp đồng và yêu cầu nhân viên tư vấn giải thích rõ ràng các nội dung trên.
Khi quyết định vay, người tiêu dùng cần tìm hiểu và xem xét kỹ:
• Lãi suất, khoản trả góp hằng tháng, các phí như bảo hiểm khoản vay (không bắt buộc), phí phạt khi thanh toán trễ…
• Xác định thu nhập và khả năng chi trả.
• Tránh ký thay hợp đồng vay cho người khác. Không để kẻ gian lợi dụng tính thêm phí môi giới hoặc các phí khác, không ủy quyền cho người khác nhận tiền hoặc sản phẩm vay thay mình.
Trong cùng một thời điểm, nếu người tiêu dùng có nhiều khoản vay:
• Cần theo dõi bảng sao kê tín dụng thường xuyên.
• Lập kế hoạch thanh toán các khoản nợ có lãi suất cao trước.
• Tận dụng các kênh thanh toán điện tử và ứng dụng trên di động để tránh trễ hạn thanh toán.
Là một trong số ít đơn vị tiên phong trong ngành Tài chính Tiêu dùng với hệ thống quản trị rủi ro chặt chẽ, sau 5 năm hoạt động Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (thương hiệu FE CREDIT) đã tạo lập được một nền tảng vững chắc, hàng đầu thị trường cho vay tiêu dùng tín chấp. FE CREDIT đã vinh dự được tổ chức quốc tế Global Banking & Finance Review (GBAF) - Vương quốc Anh trao tặng giải thưởng quốc tế: “Công ty Tài chính Tiêu Dùng tốt nhất Việt Nam 2015”.
FE CREDIT với các sản phẩm chủ đạo như vay tiền mặt, vay mua xe máy, trả góp đồ điện máy gia dụng cùng thủ tục đơn giản, thời gian giải ngân nhanh chóng, thời hạn vay linh hoạt từ 6 đến 36 tháng cùng dịch vụ tư vấn khách hàng tận tâm đã phục vụ cho gần 3 triệu khách hàng trên toàn quốc.
Tham khảo thêm thông tin và các chương trình khuyến mãi của FE CREDIT tại: www.fecredit.com.vn hoặc hoặc tải ứng dụng Mobile App từ: www.bit.ly/ungdung_FECREDIT hoặc gọi đường dây nóng (08) 39 111 555 để được tư vấn trực tiếp về các gói vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.