Canada, Brazil sẽ chịu áp lực nhiều nhất từ thuế nhôm, thép của Mỹ

04/03/2018 10:15 GMT+7

Canada, Brazil, chứ không phải Trung Quốc, mới là những nước có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ thuế nhôm, thép mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNBC dẫn số liệu từ báo cáo năm 2017 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, Canada và Brazil chiếm lần lượt 16% và 13% lượng thép nhập khẩu của Mỹ tính đến tháng 9.2017, dẫn đầu trong danh sách 10 nước nhập khẩu thép nhiều nhất của Mỹ.
Trong khi đó, tuy Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích vì bán phá giá thép cho các đối tác thương mại nhưng lại chỉ đứng ở vị trí thứ 11 trong danh sách này. Các nguồn nhập khẩu thép hàng đầu khác của Mỹ bao gồm Hàn Quốc, Mexico và Nga.
Trước quyết định Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm vào đầu tuần tới, các quan chức Canada cam kết sẽ không ngại đưa ra các biện pháp đáp trả để bảo vệ người lao động trong nước. Bộ trưởng Thương mại Canada, ông Francois-Phillippe Champagne gọi các khoản thuế mới là điều “không thể chấp nhận”.
Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, các nguồn nhập khẩu nhôm chủ yếu của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn 2013 - 2016, bao gồm Canada (56%), Nga (8%) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (7%).
Alcoa, một trong những nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, mới đây cũng lên tiếng phản đối quyết định của ông Trump và nói rằng các đối tác thương mại của Mỹ nhất định phải hành động để tránh khoản thuế này.
“Chúng tôi tin rằng các đối tác thương mại quan trọng, bao gồm cả Canada, nên được miễn bất kỳ khoản thuế nhôm nào. Ngành công nghiệp nhôm có một chuỗi cung ứng tích hợp và không nên đưa ra biện pháp trừng phạt đối với những người tuân thủ các quy tắc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để tạo ra một sân chơi bình đẳng và giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng của Trung Quốc”, Alcoa nói trong một bản tuyên bố gửi đến CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.