Canada tìm cách 'lôi kéo' nhân tài Mỹ

06/06/2017 16:05 GMT+7

Các công ty công nghệ ở Canada đang tung ra những chiến dịch tuyển dụng táo bạo để thu hút nhân tài từ Mỹ.

Trong nhiều thập niên qua, ngành công nghệ Canada đã phải chứng kiến sự thiếu hụt lao động lành nghề khi nhiều tài năng của đất nước di chuyển về quốc gia láng giềng ở phía nam, nơi có những tên tuổi lớn đầy thu hút và mức thu nhập hấp dẫn. Nhưng tình thế dường như đã thay đổi khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra. Ryan Holmes, người sáng lập Hootsuite, một nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội có trụ sở tại Vancouver (Canada), đã nghe từ các ứng viên tiềm năng và một số người sáng lập các công ty ở Mỹ nói rằng họ muốn chuyển đến Canada để tránh những rắc rối từ chính quyền mới. “Đây có phải là sự đảo ngược của cộng đồng tài năng mà Canada đã từng nhìn thấy trong lịch sử không và đây có phải là điểm bắt đầu của quá trình chảy máu chất xám của Mỹ hay không”, ông Holmes đặt vấn đề.
Theo The New York Times, những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc áp đặt lệnh cấm đến Mỹ đối với một số quốc gia Hồi giáo cũng như thắt chặt cung cấp visa H-1B cho người lao động nước ngoài, đã tạo động lực cho các công ty và tổ chức công nghệ của Canada tung ra các chiến dịch tuyển dụng quyết đoán. “Nếu bạn biết rằng thực tế có tới 43% các nhà sáng lập tại Thung lũng Silicon không phải là người Mỹ bản xứ, bạn sẽ nhận ra quyết định hạn chế thị thực lao động của Mỹ đã làm rung chuyển giới công nghệ cao ra sao và đây cũng là cơ hội lớn như thế nào đối với Canada”, Michael Tippett, nhà đồng sáng lập True North ở Vancouver, cho biết.
Cho đến nay, đã có rất nhiều người lao động và công ty ở Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến Canada như là một sự thay thế ổn định cho tình hình bất ổn của chính quyền tổng thống mới. “Tôi nghĩ các công ty, đặc biệt là công ty công nghệ, đang mất dần tự tin vào sự ổn định tại Mỹ và họ tìm đến Canada như một nơi trú ẩn mới. Ngành công nghệ Canada đang nóng hơn và thú vị hơn bao giờ hết. Canada luôn hoan nghênh sự đa dạng, khuyến khích tinh thần kinh doanh cũng như rất quan tâm tới định hướng khoa học, công nghệ”, Heather Galt, người điều hành Go North Canada, nói.
Các doanh nghiệp công nghệ nội địa nặng ký như Shopify, Kik và Hootsuite cũng đã góp phần thúc đẩy ngành này trở thành một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất của Canada, với hơn 200.000 việc làm được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên cả nước từ nay đến năm 2020. Montreal đã được công nhận là trung tâm đào tạo chuyên sâu. Không những thế thành phố này còn được Vector Institute lên kế hoạch để xây dựng thành hạt nhân toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Ryan Gibson thuộc tổ chức Invest Ottawa cho biết có khoảng hơn ba triệu người đã tham gia vào các quảng cáo tuyển dụng và “thật ngạc nhiên khi có không ít trong số đó là từ Mỹ”. Tổ chức này đang mở rộng tìm kiếm sang cả Ấn Độ và Anh để có thêm tân binh đến Ottawa làm việc trong những tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.