Cảng mới ở Trung Đông và tham vọng thách thức vị trí của Singapore

27/09/2016 07:41 GMT+7

Các nhà sản xuất dầu thô phải cắt giảm hàng trăm tỉ USD đầu tư trong một hoặc hai năm qua, song họ không giảm đầu tư cho công trình dưới đây.

Theo CNN, "The Kelly" - một tàu chở dầu cực lớn với sức chở 2 triệu thùng dầu - vừa cập cảng mới ở tiểu vương quốc Fujairah thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Lễ khánh thành khu cảng vốn có khả năng tiếp nhận số dầu nhiều hơn nước Anh dùng mỗi ngày là giai đoạn mới nhất của khoản đầu tư 5,5 tỉ USD, nhằm xây dựng cơ sở lưu trữ và xuất khẩu Trung Đông. Đây là cơ sở ra đời để thách thức vị trí của Rotterdam (Hà Lan) và Singapore.
Tiểu vương quốc Fujairah bắt đầu thai ngén kế hoạch hồi năm 1991, khi Chiến tranh Vùng Vịnh để lại nhiều hàng tàu chở dầu mắc kẹt bên ngoài cảng, không thể đi đến phía bắc qua Eo biển Hormuz. Hầu hết số tiền đầu tư vào cơ sở này, gồm tiền từ chính phủ và khu vực tư nhân, được cam kết trong những ngày mà giá dầu còn khoảng 100 USD/thùng.
UAE hoàn thành đường ống 370 km từ các mỏ dầu trên đất liền ở Abu Dhabi đến cảng vào năm 2012. Hiện đường ống có thể trữ đến 60 triệu thùng dầu thô, tương đương với sáu ngày xuất khẩu của Ả Rập Xê Út hay 2/3 lượng nhu cầu dầu thô thế giới mỗi ngày.
Song Fujairah vẫn chưa hoàn tất. Giới chức điều hành cảng cho hay họ sẽ bổ sung thêm năng lực trong hai năm tới để cạnh tranh với Singapore, trung tâm dầu thô châu Á. Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazroui nói rằng hiện có cam kết giữa các quan chức địa phương và chính phủ liên bang nhằm tiếp tục mở rộng kế hoạch, bất chấp giá dầu giảm từ năm 2014.
“Chúng tôi đang tìm cách cạnh tranh trên trường quốc tế. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đứng đầu như chúng tôi muốn nếu xây dựng phần cảng thứ nhì” để xử lý các tàu chở dầu cực lớn. UAE đang tăng gấp đôi khoảng cược nhằm đảm bảo thị phần thị trường dầu thô của họ. Khách hàng đánh giá cao sự đảm bảo về nguồn cung, tính vận chuyển dễ dàng và chi phí bảo hiểm thấp. Đây là những gì Fujairah có thể cung ứng.
Vị trí Fujairah cũng đắc địa. Khu vực này có 2/3 trữ lượng năng lượng đã được chứng minh trên thế giới. Cảng này cho phép tàu thuyền qua Eo biển Hormuz, huyết mạch xử lý khoảng 30% lượng dầu vận chuyển mỗi ngày trên toàn cầu. Eo biển kết nối Vịnh Ba Tư với phần còn lại của thế giới.
Theo giám đốc điều hành của hai cơ sở lưu trữ, các bồn chứa trên bờ tại Fujairah đang chạy hết công suất. Vì vậy, những tàu dầu “khủng” như "The Kelly" hiện được dùng để lưu trữ dầu thô trên biển. Với sự ra mắt của cảng mới cùng khả năng neo đậu đến 160 tàu chở dầu, họ có thể trữ dầu ngay tại vành đai dầu thô thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.