Căng thẳng Trung Đông không ngăn được dầu giảm giá

05/01/2016 10:18 GMT+7

Giá dầu vừa giảm tiếp, xóa mức tăng đã đạt được trước đó. Căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Iran không ngăn được tình hình dư cung dầu thô trên thị trường thế giới.

Giá dầu vừa giảm tiếp, xóa mức tăng đã đạt được trước đó. Căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Iran không ngăn được tình hình dư cung dầu thô trên thị trường thế giới.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Hôm 3.1, chính quyền Ả Rập Xê Út tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người biểu tình phóng hỏa Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran nhằm phản đối việc Riyhad xử tử giáo sĩ hồi giáo dòng Shiite một ngày trước đó. 
Giá dầu hồi tuần trước có mức giảm giá hai năm kỷ lục giữa suy đoán cho rằng dư cung trong thị trường toàn cầu sẽ kéo dài khi kho dự trữ dầu thô Mỹ tiếp tục mở rộng và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bỏ trần hạn ngạch sản xuất.
“Rủi ro địa chính trị có một chút cường điệu. Thị trường đang tập trung vào các yếu tố yếu cơ bản. Dư cung vẫn có trọng lượng hơn căng thẳng địa chính trị”, nhà phân tích Gene McGillian của hãng Tradition Energy ở Mỹ nói trên kênh Bloomberg.
Giá dầu WTI giao tháng 2 giảm 23 cent, tương đương 0,8%, để kết thúc phiên giao dịch hôm 4.1 ở mức 36,76 USD/thùng tại New York (Mỹ). Dầu thô Brent giao trong tháng 2 giảm 6 cent, về mức 37,22 USD/thùng tại London (Anh). Giá dầu chuẩn châu Âu hơn dầu WTI 46 cent.
Ông McGillian cho biết: “Chúng ta vẫn đang đối mặt với nguồn cung dư thừa và sẽ có một số áp lực giảm giá lên thị trường”.
Ả Rập Xê Út và Iran bất hòa về các xung đột Trung Đông, từ Syria cho đến Yemen. Căng thẳng hiện tại đang là sự biến tồi tệ nhất giữa hai cường quốc trong khu vực này kể từ cuối thập niên 1980. Ả Rập Xê Út là nơi có thánh địa Mecca linh thiêng của người Hồi giáo. Trong khi đó, Iran là cường quốc số một trong thế giới Hồi giáo Shiite được dẫn dắt bởi các giáo sĩ cấp tiến.
“Có nhiều khả năng cho một sự gián đoạn trong nguồn cung dầu thô. Giá dầu có thể dễ dàng đi lên đến hơn 50 USD/thùng nếu căng thẳng leo thang”, chuyên gia về dầu khí Carl Larry tại hãng Frost & Sullivan ở Houston, bang Texas (Mỹ) nhận định.
Trung Đông chiếm khoảng 30% sản lượng dầu thô trong năm 2014, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ. Iran và Ả Rập Xê Út là hai nước nằm ở hai bên Vịnh Ba Tư, khu vực tập trung các tàu chở dầu lớn nhất thế giới.
Ả Rập Xê Út sản xuất 10,25 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 12.2015, giúp OPEC giữ sản lượng hằng ngày trên mức 32 triệu thùng trong 7 tháng. Iran thì bơm 2,7 triệu thùng/ngày ra thị trường và đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu một khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ. Iran sẽ nâng mức xuất khẩu dầu lên 500.000 thùng/ngày trong một tuần sau khi không còn bị áp đặt bởi các lệnh trừng phạt, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.