Cảnh báo giao dịch tiền ảo núp bóng đa cấp để lừa đảo

15/09/2016 06:26 GMT+7

Vừa qua hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng để cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngày 14.9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thông báo trong thời gian vừa qua hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng để cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia xuất hiện ngày càng nhiều, diễn biến phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

tin liên quan

Xử phạt một công ty bán hàng đa cấp 350 triệu đồng
Ngày 20.7, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thông báo đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam 350 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Chẳng hạn như trên thị trường xuất hiện hoạt động giao dịch tiền ảo theo mô hình kinh doanh đa cấp. Một khi người đầu tư đã nộp tiền để tham gia hệ thống và sở hữu đồng tiền ảo thì thông thường sẽ rất khó để rút tiền ra khỏi hệ thống. Việc tham gia hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì chủ của hệ thống có thể chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư mà không có bất cứ sự ràng buộc nào giữa hai bên; có thể đánh sập hệ thống, xóa các dữ liệu về người đầu tư và biến mất bất cứ lúc nào.
Theo quy định hiện hành, các loại tiền ảo và hình thức tương tự không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại VN. Do đó, trường hợp xảy ra tranh chấp, người đầu tư sẽ không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra, hiện nay có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính thông qua hình thức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư tiền vào các dự án bất động sản, nhà hàng, khách sạn, khai thác khoáng sản...
Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, luật VN cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ dưới mọi hình thức, vì vậy, tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với dịch vụ là vi phạm pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.