Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh cuối năm

24/11/2015 07:29 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, theo công bố của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), mức độ và diện dịch gia súc gia cầm đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm đến nay, theo công bố của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), mức độ và diện dịch gia súc gia cầm đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, cùng kỳ năm 2014, số gia cầm mắc bệnh, chết, tiêu hủy là 212.780 con, đến 17.11 năm nay chỉ 34.237 con.
Theo ông Đỗ Hữu Phương, Trưởng văn phòng Cục Chăn nuôi, diện dịch và mức độ dịch đã giảm hơn 6 lần nếu tính số xã, giảm một nửa số tỉnh và số gia cầm chết, buộc phải tiêu hủy giảm 6 lần so với năm trước. Dịch cúm gà giảm, song dịch lở mồm long móng, tai xanh heo lại được đánh giá là gia tăng.
Cụ thể, trên diện rộng, dịch lở mồm long móng heo bò đã lan sang 16 tỉnh, tăng gấp 1,6 lần. Số gia súc mắc bệnh và bị tiêu hủy tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, từ 135 năm 2014 tăng lên 297 gia súc mắc bệnh phải tiêu hủy từ đầu năm đến nay.
Cục Chăn nuôi nhận định từ nay đến cuối năm là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết khá phức tạp nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan cao. Đặc biệt, ngoài dịch bệnh với gia cầm là H5N1 và H5N6, một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như H7N9 cũng có nguy cơ cao.
Với dịch tai xanh, theo cơ quan này, hầu hết đàn lợn bị mắc bệnh tai xanh từ đầu năm đến nay chưa được tiêm phòng vắc xin. “Tình hình dịch tai xanh đang tiềm ẩn trong đàn lợn tại một số địa phương. Hơn 1 tháng gần đây được phát hiện tại Campuchia, trong đó có 3 tỉnh sát biên giới VN”, ông Phương cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.