Cảnh giác những rủi ro từ bối cảnh thế giới

22/02/2018 07:11 GMT+7

Trong năm 2017, nhiều thị trường chứng khoán lập đỉnh mới, từ Mỹ đến châu Á, trong đó có VN.

Thị trường bất động sản cũng tăng mạnh và tiền số tăng thẳng đứng... là điều khiến nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ có những đợt điều chỉnh mạnh.
TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, khẳng định: Năm nay mức độ rủi ro trên tất cả các kênh đầu tư đều gia tăng vì thời gian qua đều đã tăng rất cao. Những phiên điều chỉnh mạnh trên TTCK hay tiền số đầu năm nay là dấu hiệu cảnh báo về khả năng tiếp tục giảm trên diện rộng. Hiện nay các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đều phát đi thông điệp thắt chặt chính sách tiền tệ một cách thận trọng. Do nhiều nước đã bơm lượng tiền lớn vào nền kinh tế trong một thời gian dài nên hiện nay phải từ từ thu hẹp lại. TTCK Mỹ giảm mạnh vừa rồi do các NĐT lo ngại việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhưng cuối cùng việc đó chưa xảy ra. Nhưng khả năng này vẫn tiếp tục diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng trung ương sẽ thực hiện chính sách thắt chặt từ từ để tránh gây sốc cho thị trường. Nếu Fed tăng lãi suất bắt buộc nhiều nước trong đó có VN cũng phải tăng lãi suất theo hoặc điều chỉnh tỷ giá hối đoái. Chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ tác động đến nhiều thị trường như chứng khoán hay bất động sản. Riêng đối với thị trường tiền số dù đầu tư theo cách nào cũng đối diện với quá nhiều rủi ro. Trên thực tế số người bị mất tiền vì tham gia thị trường này chắc không ai có thể thống kê được, kể cả ở VN hay các nước. Đặc biệt hầu như nhiều quốc gia, trong đó có VN vẫn chưa có hành lang pháp lý cụ thể để quản lý và hạn chế các rủi ro của đồng tiền số. Trong khi nhiều nước vẫn còn đang tranh cãi quanh những việc tích cực và tiêu cực của nó đối với nền kinh tế. Do đó trong năm nay, có thể nhiều quốc gia sẽ đưa ra những quy định mới để kiểm soát tiền số và từ đó sẽ có tác động mạnh đến thị trường này. Các NĐT cần phải nhanh nhạy để nắm bắt được các thông tin từ những chính sách đó để đưa ra quyết định phù hợp mới có thể hạn chế được rủi ro.
“Những cú sốc của thị trường tài chính thế giới sẽ ngày càng tác động mạnh hơn đến thị trường VN. Hiện nay kinh tế thế giới vẫn chưa có những dấu hiệu tiêu cực lớn. Nhưng đợt khủng hoảng trên thị trường tiền số hay việc giảm mạnh của nhiều TTCK lớn đã cho thấy tác động tâm lý dây chuyền lên NĐT khắp nơi là cực kỳ lớn. Vì vậy NĐT trong nước cần phải cảnh giác với những rủi ro từ bối cảnh thế giới. NĐT phải học cách quản trị rủi ro, không thể bỏ qua biến động của thị trường thế giới vì tốc độ lan truyền rất nhanh”, TS Lê Đạt Chí nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.