CEO Đoàn Hòa Thuận: 'Tôi về Hải Phát vì ở đây có sự khát khao bứt phá'

13/10/2018 08:00 GMT+7

'Dân' toán nhưng mê làm thơ, thích nhiếp ảnh, ông Đoàn Hòa Thuận, TGĐ Công ty CP ĐT Hải Phát, cho biết ông về làm việc tại đây vì nhìn thấy những khát khao của Chủ tịch Đỗ Quý Hải và triển vọng bứt phá của Hải Phát.

       
Nhân ngày Doanh nhân VN (13.10), ông Đoàn Hòa Thuận đã có những chia sẻ với Thanh Niên về lựa chọn của mình cũng như các kế hoạch phát triển Hải Phát trong tương lai.
Năm 2018, Hải Phát được nhắc đến với sự kiện niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE. Người trong nội bộ bảo ông Đoàn Hòa Thuận có công lớn với sự kiện này do lợi thế chuyên môn về tài chính?
Chúng tôi đã có sự chuẩn bị 2 năm trước khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Trong đó, gần 1 năm làm DD (Due Deligence) với Dragon Capital.
Tôi về Hải Phát từ cuối tháng 9.2017, sang tháng 10 và 11.2017, các bước cuối cùng cho việc chốt hợp đồng với Dragon Capital được thực hiện để Dragon Capital chính thức đầu tư 15% vào Hải Phát. Sau đó là ký hợp đồng với đơn vị tư vấn niêm yết. Việc niêm yết cổ phiếu thành công ngày 24.7.2018 là công việc của cả tập thể, tôi chỉ làm sao vận dụng tốt chuyên môn, mối quan hệ của mình để thúc đẩy công việc chung của công ty.
Việc IPO của Hải Phát liên quan như thế nào đến chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp?
Ngoài sự minh bạch, nâng cao năng lực quản trị và đa dạng hóa kênh huy động vốn, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE cũng là thông điệp chúng tôi gửi đến nhà đầu tư về tính cam kết của Hải Phát trên con đường phát triển. Thay vì việc có thể kiếm lợi nhuận từ một vài dự án đầu tư đơn lẻ, ngắn hạn, chúng tôi đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững. Trong cam kết với cổ đông, chúng tôi đưa mục tiêu tăng trưởng bình quân hằng năm tối thiểu 30%, mức chia cổ tức tối thiểu 15%/năm.
Năm 2018, Hải Phát đặt mục tiêu doanh thu 3.200 tỉ đồng, 450 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Đến hiện tại thì đã đạt được những con số ra sao?
6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của chúng tôi khoảng 180 tỉ đồng. 6 tháng cuối năm, lợi nhuận ghi nhận có thể đạt 280 tỉ đồng đến từ các dự án cụ thể của Hải Phát như dự án Phú Lương, Thuận An Central Lake, Roman Plaza thấp tầng, hoạt động đầu tư tài chính,... Do đó, chúng tôi tự tin sẽ đạt được kế hoạch đề ra.
Hải Phát là một trong những nhà phát triển bất động sản đã có thương hiệu lớn, ông kỳ vọng gì vào những thương vụ M&A bất động sản?
Chúng tôi đặc biệt thích làm các dự án đất đấu giá hoặc mua lại dự án từ các đối tác khác. Với Hải Phát, việc thực hiện các dự án thông qua đấu giá, M&A là một trong những hướng đi ưu tiên. Để làm được như vậy, Hải Phát luôn đảm bảo: Thứ nhất là liên quan đến cấu trúc danh mục đầu tư của doanh nghiệp; Thứ hai là cơ hội để gia tăng quỹ đất sạch cho doanh nghiệp có thể triển khai ngay dự án, tận dụng tốt cơ hội để đảm bảo mục tiêu ngắn, trung hạn; Thứ ba là doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính và năng lực triển khai tốt, ví dụ, trong thời gian qua, Hải Phát từng tham gia mua lại một phần dự án Phú Lương, đấu giá thành công dự án Thuận An Central Lake, Nhà phố 24h ở trục đường Tố Hữu. Đó là những dự án cho thấy chúng tôi thành công với hoạt động đấu giá và M&A.
Với dự án Thuận An Central Lake tại Trâu Quỳ (H.Gia Lâm, Hà Nội), chúng tôi đã bán hết 140 căn biệt thự, liền kề. Dự án Phú Lương cũng đang được triển khai xây dựng để bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay. Dự án nhà phố 24h trên đường Tố Hữu cũng đã hoàn thành, ghi nhận thay đổi diện mạo cả trục đường Tố Hữu. Tới đây, hoạt động M&A sẽ tiếp tục được Hải Phát đẩy mạnh ở Hà Nội, TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác.
Kế hoạch phát triển của Hải Phát trong tương lai sẽ là như thế nào, thưa ông? Mục tiêu 5 năm tới làm 15 dự án và doanh thu trên nửa tỉ USD vào năm 2022 hiện tại đã được triển khai đến đâu rồi?
Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp. Trong số 15 dự án được đề cập cũng có một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể triển khai trong năm 2019 như TM1 ở Nha Trang với diện tích khoảng 8.100 m2 tại mặt đường Trần Phú - vị trí mà chúng tôi đánh giá là đất vàng;
dự án SEA Thuận Phước ở Đà Nẵng; một số dự án ở Hội An cũng đang trong quá trình làm thủ tục chuẩn bị đầu tư, hay tại tỉnh Bình Thuận chúng tôi cũng tham gia đầu tư dự án có quy mô 198 ha gần sát Mũi Né và sân bay Thiện Nghiệp. Đó là những điểm đến mà theo đánh giá của chúng tôi là rất tiềm năng, phù hợp với “cơ địa” của Hải Phát và mục tiêu nửa tỉ USD doanh thu trong 5 năm tới hoàn toàn có thể đảm bảo.
Người ta nói rằng bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay như “trăm hoa đua nở”, cạnh tranh cao. Hải Phát tự tin mình “chậm” nhưng lại có “nước trong”?
Với dự án bất động sản nghỉ dưỡng, quan trọng nhất là vị trí. Tuy chúng tôi đi sau nhưng khi quyết định làm thì công tác chuẩn bị cũng như các điều kiện cần thiết để triển khai sẽ rất rõ ràng. Hải Phát hướng đến những vị trí tốt. Chẳng hạn dự án TM1 ở Nha Trang có vị trí rất đẹp, gần với trung tâm hành chính Khánh Hòa, một mặt tiếp giáp biển, một mặt tiếp giáp sông, có view đẹp; hay dự án SEA Thuận Phước ở Đà Nẵng có vị trí ngay gần cầu Thuận Phước. Tiềm năng của bất động sản du lịch ở những tỉnh thành này rất lớn.
Không chỉ vậy, chúng tôi cũng hướng đến một số thị trường khác, trong đó có Bình Thuận, Cần Thơ. Khi đường cao tốc nối Bình Thuận với các tỉnh lân cận và sân bay Thiện Nghiệp đi vào vận hành thương mại, dự án 198 ha ở Bình Thuận sẽ được kỳ vọng mang lại cơ hội kinh doanh tốt cũng như góp phần lớn vào lợi nhuận của Hải Phát.
Bên cạnh đó, một lợi thế nữa của Hải Phát là chúng tôi có Hải Phát Land - đơn vị trong hệ sinh thái Hải Phát và là nhà phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam - sẽ là đơn vị đưa các sản phẩm bất động sản của Hải Phát. Lợi thế từ việc có một đơn vị phân phối hàng đầu trong hệ sinh thái sẽ được Hải Phát khai thác tối đa thế mạnh để không “chậm chân” trong phát triển sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.
Đến nay có người vẫn tò mò vì sao ông lại có quyết định chuyển từ một doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân như Hải Phát khi rõ ràng ở nơi cũ, vị trí của ông cũng rất cao?
Tôi thấy ở Hải Phát có sự khát khao, triển vọng bứt phá. Với kinh nghiệm của tôi hơn 20 năm, tôi nghĩ mình có thể cùng tham gia vào Hải Phát để phát triển doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mới. Tôi biết Chủ tịch Đỗ Quý Hải trước khi về Hải Phát được 2 năm, khi nói chuyện thì thấy được những khát khao, niềm đam mê và triển vọng phát triển của doanh nghiệp nên sau khi chia sẻ, tôi nhận lời về Hải Phát.
Sang làm việc tại doanh nghiệp tư nhân, ông có thấy mình bận rộn hơn?
Tôi bận hơn nhiều. Vì để hệ thống vận hành tốt, người đứng đầu phải thực sự kiểm soát được công việc, tổ chức giao việc, đảm bảo anh em bên dưới nắm được ý tưởng chỉ đạo, đảm bảo sự kết nối hệ thống cho phù hợp. Có những cuộc họp đêm, đàm phán đến 2 - 3 giờ sáng sau đó nghỉ ăn, lại đàm phán tiếp và kết thúc vào sáng sớm là bình thường.
Nhiều người tò mò là CEO của Hải Phát thì có sở thích gì?
Tôi thích nghe nhạc không lời bằng chiếc đài cũ mua cách đây cả chục năm. Tôi không đam mê ô tô, chỉ coi là phương tiện đi lại. Ngoài ra, tôi có thú vui là thích uống trà và nhiếp ảnh. Nhờ có nhiếp ảnh mà tôi đã cân bằng được cuộc sống cũng như có những trải nghiệm khá thú vị.
Khi tìm đến nhiếp ảnh, tôi cảm thấy thư thái, tâm hồn tĩnh lại, và có những quyết định đúng đắn.
Nghe nói CEO Hải Phát cũng biết làm thơ?
(Cười). Tôi là dân toán, không mê văn. Nhưng dịp trường kỷ niệm ngày 20.11, có cuộc thi sáng tác thơ, tôi sáng tác một bài thơ về biển, được giải đặc biệt, giờ vẫn treo ở phòng truyền thống của trường. Bài thơ có đoạn: “Có những ngày biển động/Con thuyền thì thấp, sóng thì cao/Biển bạc đầu trăm ngàn con sóng lớn/Dâng đến đâu rồi cạn kiệt đến đâu/Sóng dữ dội đến bọt bèo mới ngã”.
Cảm xúc để viết nên những câu thơ có được là từ những trải nghiệm của tôi với biển, vì tôi quê ở Hải Phòng. Ai đã từng đi biển Cát Bà đều có thể cảm nhận được có những lúc tàu gặp những con sóng lớn, chòng chành, nhưng nếu vượt qua là sẽ đi đến đích. Khi tôi xem phim doanh nghiệp của Hải Phát, thấy hình tượng con sóng, tôi có cảm giác rất gần gũi, và có sự liên tưởng rằng, cuộc đời ai cũng trải qua những khó khăn, thăng trầm, nhưng vượt qua được thì sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Có một câu nói của Chủ tịch Hải Phát “trải nghiệm để tự tin hơn, trải nghiệm để thành công hơn” tôi rất tâm đắc và nhận thấy sự trải nghiệm là điều rất cần cho các CEO.
Hải là biển, Phát tựa
con sóng lớn
Mạnh mẽ đưa thuyền
ước vọng lướt xa khơi
Vượt trùng dương với
dũng khí tuyệt vời
Thuyền cập bến mang theo
niềm kiêu hãnh.
(Câu thơ mở đầu trong
đoạn phim của Hải Phát) 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.