CEO Microsoft Việt Nam Vũ Minh Trí: 'Lãnh đạo là nâng bước cho người khác'

06/02/2015 14:11 GMT+7

Đối với Vũ Minh Trí, người từng trải qua 4 lần làm CEO tại các tập đoàn lớn và hiện đang là CEO của Microsoft Việt Nam, làm lãnh đạo không hề có những hào quang sáng chói mà đó là công việc phải xây dựng tập thể, dùng khả năng quản lý của mình để nâng bước cho sự thành công của người khác.

Đối với Vũ Minh Trí, người từng trải qua 4 lần làm CEO tại các tập đoàn lớn và hiện đang là CEO của Microsoft Việt Nam, làm lãnh đạo không hề có những hào quang sáng chói mà đó là công việc phải xây dựng tập thể, dùng khả năng quản lý của mình để nâng bước cho sự thành công của người khác.

Tại buổi đối thoại MBA talk: “Chân dung nhà lãnh đạo tương lai” do Viện Đào tạo quốc tế ISB thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức hôm 31.1, CEO Vũ Minh Trí đã có những chia sẻ ấn tượng để “thắp lửa” cho hơn 200 bạn trẻ là đội ngũ lãnh đạo tiềm năng. Từng khởi nghiệp là một kỹ sư tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vũ Minh Trí nhận ra đam mê của mình trong việc phát triển bản thân với các kỹ năng quản trị và làm việc với con người, ông quyết định thử sức trong lĩnh vực Marketing tại Procter & Gamble (P&G), British Petroleum (BP). Sau đó, ông giữ chức vụ CEO Sony Ericsson Việt Nam và khẳng định dấu ấn của mình với việc vực dậy thị phần điện thoại Sony Ericsson, tăng lợi nhuận đến 200%. Vũ Minh Trí tiếp tục giữ cương vị tổng giám đốc Yahoo Việt Nam, Tổng giám đốc Qualcomm phụ trách khu vực Đông Dương và Thái Lan. Hiện tại ông đang là CEO của Microsoft Việt Nam.
Ông Vũ Minh Trí – CEO Microsoft Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm làm lãnh đạo.
Ông Vũ Minh Trí, CEO Microsoft Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm làm lãnh đạo
MBA phải mang tính ứng dụng cao
Đánh giá về tầm quan trọng của MBA, ông Vũ Minh Trí cho biết MBA có giá trị thực tế, tính ứng dụng cao. Các bạn trẻ theo học MBA đều sẽ được tiếp thu khối lượng kiến thức lớn, bổ ích về bán hàng, tiếp thị, tìm hiểu thị trường... Nhưng điểm mấu chốt là làm sao để có thể ứng dụng kiến thức học ở nhà trường để giải quyết được vấn đề trong thực tế. Đừng bao giờ hài lòng với việc học được một lý thuyết nào đó mà phải rèn luyện năng lực MBA của mình bằng việc ứng dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn, phục vụ cho công việc, phát triển sự nghiệp. Chính vì thế, MBA là phải học liên tục, học từ giảng đường, từ môi trường làm việc và từ những gì diễn ra xung quanh mình.
Lãnh đạo là phải nâng bước cho người khác
Có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao mình thích làm lãnh đạo? Để có địa vị cao với chức danh giám đốc, tổng giám đốc, ra quyền cho người khác? Với CEO Vũ Minh Trí thì không phải vậy. Lãnh đạo đơn giản là người đứng đầu một tập thể có cùng chung mục đích, nhiệm vụ trong công ty. Tất cả đều là việc quan tâm đến người khác. Phải xem xét tập thể của mình đã đủ người chưa, các thành viên có cùng chí hướng, nhiệt tình tham gia vào nhiệm vụ chung hay không, phát triển năng lực cá nhân từng người như thế nào. 30% thời gian của lãnh đạo làm việc là để bản thân thành công, 30% thời gian là để cho người khác thành công và 30% là việc học hỏi từ chính tập thể của mình. Không hề có hào quang, sáng chói mà làm lãnh đạo là người đứng phía sau, bảo đảm có một đội ngũ tốt và nâng bước thành công của người khác.
Tại MBA Talk “Chân dung nhà lãnh đạo tương lai” còn có ông Lê Trí Thông, Phó giám đốc The Boston Consulting Group (bên trái)
Đòn bẩy cho lãnh đạo
Có nhiều yếu tố để làm nên sự thành công hay thất bại đối với những người cùng xuất phát điểm. Nhưng đúc kết lại, với CEO Vũ Minh Trí đó chính là đòn bẩy. Trong cuộc sống có rất nhiều đòn bẩy và trong MBA cũng vậy. Một trong những đòn bẩy của lãnh đạo chính là việc có được sự kỳ vọng và tôn trọng của người khác. Đó là yếu tố để người lãnh đạo làm việc ngày đêm, gấp đôi, gấp ba người khác để duy trì sự tôn trọng này.
CEO Vũ Minh Trí lấy ví dụ trong lĩnh vực công nghệ. Nếu Bill Gate chỉ dừng lại ở mức bán phần mềm và thu về một triệu đô cho mình thì chắc sẽ không có một Microsoft như ngày nay. Đòn bẩy của ông chính là việc hướng đến mục tiêu thu gọn kích thước của chiếc máy tính to như tòa nhà lúc bấy giờ trở thành thiết bị nhỏ gọn, được dùng trên khắp thế giới. Đó là động lực “khủng khiếp” để ông làm việc ngày đêm, không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Một đòn bẩy tốt chính là những suy nghĩ không vì bản thân mình mà phải làm gì đó lớn lao hơn cho xã hội, cho thế giới.
Tham gia đối thoại “Chân dung nhà lãnh đạo tương lai” cùng với CEO Vũ Minh Trí còn có diễn giả Lê Trí Thông, Phó giám đốc của tập đoàn The Boston Consulting Group. Hai diễn giả chia sẻ kinh nghiệm bản thân và đưa ra những lời khuyên về nghệ thuật lãnh đạo, tư vấn cho những thắc mắc của các bạn trẻ.
“Chân dung nhà lãnh đạo tương lai” là chủ đề đầu tiên trong chuỗi chương trình hội thảo MBA Talk sẽ được Viện đào tạo quốc tế ISB của Trường đại học Kinh tế thường xuyên tổ chức để làm diễn đàn giao lưu giữa các học viên MBA, các bạn trẻ khát khao tri thức và phát triển kỹ năng quản trị, trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai cùng cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành.
“Chân dung nhà lãnh đạo tương lai” là chủ đề đầu tiên trong chuỗi chương trình hội thảo MBA Talk sẽ được Viện đào tạo quốc tế ISB của trường Đại học Kinh tế TP.HCM thường xuyên tổ chức để làm diễn đàn giao lưu giữa các học viên MBA, các bạn trẻ khát khao tri thức và phát triển kỹ năng quản trị, trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai cùng cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành. Truy cập website: http://www.uws.edu.vn để biết thêm chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.