CEO Qatar Aiways chỉ trích lệnh cấm thiết bị điện tử của Mỹ

18/04/2017 10:04 GMT+7

Sau Emirates, đến lượt hãng bay Qatar Airways lên tiếng về lệnh cấm mang thiết bị điện tử lớn lên cabin máy bay của Mỹ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm hành khách mang bất cứ thiết bị điện tử nào lớn hơn chiếc điện thoại thông minh lên cabin một số chuyến bay đến Mỹ vì lý do an ninh. Đây là động thái khiến ngành công nghiệp hàng không bất ngờ.
Mới đây, CEO Qatar Airways Akbar Al Baker nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN: “Tôi không nghĩ rằng lệnh cấm này là cần thiết. Những người muốn phá ngành hàng không sẽ thực hiện điều họ muốn ở những nơi không chịu lệnh cấm. Nếu ông Trump tiếp tục làm theo hướng này, cuối cùng bạn sẽ nhìn thấy hành khách ngồi trên máy bay chỉ mặc mỗi đồ lót, không đem theo gì khác”. Ông Al Baker than phiền rằng lệnh cấm được ban hành mà không có những cuộc thảo luận đúng đắn.
“Tôi không nghĩ đây thực sự là cách đúng để giải quyết vấn đề về an ninh. Trong thời đại ngày nay, chúng ta có nhiều tiến bộ trong hệ thống phát hiện rủi ro an ninh và chúng ta nên dùng chúng”, CEO Qatar nói tiếp.
Mức đặt vé của Qatar Airways có giảm kể từ khi lệnh cấm được áp dụng. Lệnh cấm này nhằm vào 9 hãng bay có đường bay trực tiếp đến Mỹ từ các sân bay ở Trung Đông, châu Phi. Ông Al Baker thừa nhận điều này và cho hay mức giảm trong hoạt động đặt vé là ít hơn 10 khách/chuyến bay.
Vài ngày sau khi lệnh cấm có hiệu lực, Qatar Airways cho biết họ sẽ cung cấp cho hành khách bay hạng thương gia dịch vụ mượn miễn phí laptop. Nhiều hãng bay lớn khác của Vùng Vịnh như Emirates Airline và Etihad Airways cũng đưa ra các biện pháp tương tự nhằm bảo vệ khách hàng VIP.
Anh cũng đưa ra lệnh cấm thiết bị điện tử lớn với các hãng bay có chuyến bay từ Trung Đông và châu Phi đến nước này. Dù vậy, Qatar Airways và nhiều hãng bay lớn Vùng Vịnh không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Anh.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Vùng Vịnh lo ngại lệnh cấm được Mỹ nhắm trực tiếp vào các hãng hàng không Vùng Vịnh - các công ty bị đối thủ Mỹ cáo buộc là hưởng trợ cấp lớn từ chính phủ các nước Trung Đông. Dù vậy, Chủ tịch Emirates Tim Clark và CEO Qatar Airways Akbar Al Baker không nghĩ mối nghi trên là đúng. Ông Al Baker cho hay mình vẫn ủng hộ kinh tế Mỹ bằng cách mua cổ phiếu và đầu tư vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.