CEO Wiibike lên tiếng giữa 'bão' mạng xã hội về câu chốt deal của Shark Phú

13/05/2021 16:00 GMT+7

Nữ chính trong cuộc Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, trong bối cảnh thực tế cuộc thương thuyết diễn ra hơn 1 tiếng, câu chốt deal của Shark Phú có nghĩa “còn quá sớm để đánh giá về business nhưng Shark quan tâm đến yếu tố con người của đội ngũ sáng lập Công ty”.

Đầu tiên, xin chúc mừng chị đã gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam. Chị có thể cho biết động lực gì khiến chị quyết định đến Shark Tank gọi vốn?

CEO Wiibike Nguyễn Thị Thu Hằng: Tôi vốn là người thích cuộc sống yên bình và giản dị. Khi đã trở thành một người mẹ, phải nghe những thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí mỗi ngày, trong tôi thôi thúc phải làm gì đó để góp phần cải thiện tình trạng này. Vì thế mà năm 2020, tôi đã nghỉ việc để cùng chồng và cả team nghiên cứu, đầu tư sản xuất cho Wiibike.
Đến Shark Tank, điều tôi mong muốn không chỉ là nhận được tiền đầu tư mà còn tìm được người có kinh nghiệm để cùng đồng hành lâu dài bởi vì định hướng của Wiibike không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà muốn đưa ra các giải pháp về giao thông xanh để thực sự đóng góp cho hệ thống giao thông ở Việt Nam.
Được Shark Bình nhận định là startup “chính nghĩa” nhưng quan ngại về khả năng triển khai thực tế. Chị nghĩ gì về điều này?
Hành trình đưa xe đạp trợ lực điện của Wiibike đến với khách hàng không hề đơn giản. Chúng tôi phải dành tới 3 năm, từ năm 2017 đến năm 2020 đi từng ngõ gõ từng cửa, thử và sai khi tối ưu sản phẩm.
Trước năm 2020, chỉ những người thực sự yêu môi trường hoặc “early adopter” (khách hàng thích nghi nhanh) mới đặc biệt yêu thích Wiibike. Đến khi tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam được công bố rộng rãi, đặc biệt ý thức bảo vệ sức khỏe của mọi người tăng cao kể từ đại dịch Covid-19 thì các sản phẩm của Wiibike mới được nhiều người đón nhận hơn.
Theo báo cáo kinh doanh tháng 04/2021, Wiibike tăng trưởng hệ thống đại lý tới 10 lần, doanh số tăng 300%, nổi bật trong đó là hệ thống AEON Bicycle Shop với 5/6 chi nhánh (tính đến 26/04) cháy hàng. Tôi cảm thấy có đôi chút tiếc nuối vì thời điểm ghi hình Shark Tank hơi sớm, các chỉ số kinh doanh này chưa kịp về nên không thể đưa ra các con số thuyết phục các Shark hơn. Nhưng Wiibike sẽ cố gắng hết mình để chứng minh rằng con đường mình đã chọn là đúng đắn.
Trên chương trình Shark Tank, chị có nói Wiibike sử dụng “năng lượng xanh”. Chị có thể giải thích rõ hơn về cụm từ này?
Cell pin Wiibike dùng là dòng cell lithium đang đồng thời được Tesla và Vinfast sử dụng. Hệ thống cảm biến và chế độ an toàn kép - tự ngắt khi pin sạc đầy là nỗ lực của Wiibike trong việc tăng cường hiệu quả và là giải pháp thay thế vượt trội các sản phẩm giá rẻ trên thị trường sử dụng ắc quy chì. Ắc quy chì phát thải acid chì khi sạc, lâu dài có thể dẫn đến nhiễm độc chì cho người dùng, Bên cạnh đó, tuổi thọ của ắc quy chì chỉ bằng 1/3 - 1/5 pin Lithium công nghệ Wiibike.
Trong quá trình làm việc, ngoài sự ủng hộ từ cộng đồng người yêu môi trường, không ít người dùng còn thiếu thông tin và “lầm tưởng”, hoài nghi về tính thân thiện môi trường của pin Lithium. Thực tế, dòng pin này đã được Chính phủ Mỹ công bố là an toàn và thân thiện với môi trường ngay cả khi vứt bỏ.
Nhận được đề nghị đầu tư của cả Shark Bình và Shark Phú, lý do gì khiến chị chọn Shark Phú?
Trước khi đến chương trình, tôi và cả team đã thống nhất là nếu được chọn thì sẽ chọn Shark Phú vì có cùng quan điểm, triết lý kinh doanh, đặc biệt là hệ thống sản xuất, phân phối phù hợp với Wiibike.
Chưa kể với kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp nghìn tỉ, Shark Phú chính là một nhà hoạch định tài chính doanh nghiệp lão làng mà Wiibike đang cần.
Trước câu nói của Shark Phú: “Anh không quan tâm đến business, anh chỉ quan tâm đến em thôi” nhiều người cho rằng như vậy là hạ thấp trí tuệ của người phụ nữ. Chị nghĩ sao?
Trên sóng truyền hình, Wiibike chỉ xuất hiện khoảng 15 phút, còn thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng. Trong quá trình đó, Shark Phú và các Shark còn lại đặt ra rất nhiều câu hỏi để tìm hiểu kỹ càng về Wiibike, từ quá trình thành lập đến đặc điểm sản phẩm, tình hình tài chính và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Câu mà bạn nói đến nằm ở phần chốt deal, sau khi các Shark đã không còn câu hỏi nào đặt ra cho Wiibike nữa. Xét trong hoàn cảnh lúc đó, tôi hiểu ý Shark Phú rằng: “Anh hỏi xong rồi nên không còn quan tâm đến business của em nữa. Anh chỉ quan tâm đến người sáng lập thôi”.
Sau 1 loạt các câu hỏi và trao đổi rất cụ thể và căng thẳng thì câu nói chốt Deal của Shark Phú trong bối cảnh thực tế diễn ra có nghĩa là còn quá sớm để đánh giá về business nhưng Shark quan tâm đến yếu tố con người của đội ngũ sáng lập Công ty và Shark Phú cũng đã từng nhiều lần khẳng định ý này trên Shark Tank rồi. Bên cạnh đó, tôi cũng biết Shark Phú có thói quen xem tướng của người sáng lập ngay ở 10 giây đầu tiên trước khi quyết định đầu tư.
Tôi hy vọng rằng dư luận hãy tập trung vào những vấn đề Wiibike mong muốn giải quyết và các giá trị sản phẩm có thể mang lại cho người tiêu dùng. Trong số đó, tôi hiểu rằng với đa số, không dễ để duy trì thói quen thể dục thể thao đều đặn trong cuộc sống hiện đại, bận rộn, việc sử dụng thời gian chết khi di chuyển để rèn luyện sức khỏe bằng xe đạp trợ lực Wiibike là giải pháp tôi tin rằng sẽ giúp ích được nhiều, đồng thời góp phần tác động tích cực cho lối sống và môi trường sống của người Việt Nam.
Xin cảm ơn chia sẻ của chị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.