Chấm dứt việc thỏa hiệp với địa phương để giao dự toán thấp

26/08/2016 09:40 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chấm dứt ngay tình trạng thỏa hiệp với lãnh đạo các tỉnh để giao dự toán thấp cho địa phương.

Tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính sáng nay 26.8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng cho rằng vẫn còn tình trạng các Bí thư, Chủ tịch địa phương cứ lên gặp Bộ Tài chính để xin giao dự toán thu thấp nhằm cuối năm đạt thành tích… thu vượt kế hoạch. 
"Thủ tướng nhắc tôi truyền đạt Bộ Tài chính phải chấm dứt tình trạng này. Việc xây dựng dự toán với các địa phương phải được siết chặt", ông Mai Tiến Dũng nói.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận "đúng là có tình trạng như thế" và Thủ tướng lo là hoàn toàn chính xác. "Năm đầu tiên lên Bộ trưởng, tôi thừa nhận phân bổ ngân sách với địa phương còn rất truyền thống, họ cò cưa dữ lắm", tư lệnh ngành Tài chính nhớ lại.
Ông Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, địa phương có tâm lý đó là dễ hiểu vì giao dự toán thu thấp bên cạnh để hoàn thành chỉ tiêu, thì cái lợi nữa là có thêm nguồn phân bổ từ T.Ư về.
Do vậy, ông Dũng cho biết, việc làm kế hoạch thu ngân sách rất đau đầu. "Có năm phân bổ cho địa phương xong hết rồi, Thủ tướng bảo thôi cố gắng thu thêm 30.000 tỉ đồng, sang Thường vụ Quốc hội bảo cần thêm 10.000 tỉ để làm lương. Tôi về vắt tay lên trán mà không biết bổ thêm vào đâu cả", Bộ trưởng Tài chính nói.
Tuy nhiên, ông Đinh Tiến Dũng khẳng định đã quán triệt tư tưởng "ông  nào mặc cả với địa phương thì sẽ bị kỷ luật" nên việc giao dự toán đã chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, tới đây quy trình xây dựng dự toán cũng sẽ được minh bạch, chặt chẽ nên không ngại tình trạng xin - cho nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.