Chất lượng ly cà phê Việt và nỗ lực của doanh nghiệp

03/01/2018 09:00 GMT+7

“Có đến 20.000 ha cà phê già cỗi được cải tạo sau 7 năm tham gia NESCAFÉ Plan, nhìn cách nông dân kỹ càng chọn giống, chăm cây,… mới thấy hết sự nỗ lực của Nestlé trong việc nâng cao chất lượng ly cà phê Việt…”.

Đó là lời chia sẻ của một chuyên gia cà phê sau chuyến đi thăm 20.000 ha cà phê được tái canh theo dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan, được Nestlé triển khai tại VN từ năm 2011 với sự sát cánh đồng hành của các chuyên gia trong Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) và các đối tác địa phương ở Tây nguyên. Bởi kết quả đạt được ngoài mong đợi. Nếu như trước đó, các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, không có quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu chăm sóc; cộng thêm tình trạng cây cà phê già cỗi, gây ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng và chất lượng hạt cà phê. Thì nay, sau 7 năm tham gia dự án NESCAFÉ Plan, đã có 20.000 ha cà phê già cỗi được tái canh (trong đó NESCAFÉ Plan hỗ trợ chi phí đến 50%), 200.000 nông dân được tập huấn kỹ thuật, 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu dùng giảm 20%, trên 50.000 hộ nông dân được NESCAFÉ Plan cùng Trung tâm Khuyến nông quốc gia và EDE cung cấp Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP)… Kết quả năng suất trồng cà phê tăng cao, thu nhập người nông dân tăng đến 30% và đặc biệt chất lượng cà phê đến tay người tiêu dùng nâng cao cả vị lẫn hương.
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá rất cao về kết quả trên, đặc biệt, nhấn mạnh vai trò của Nestlé đã đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành cà phê VN. Tại buổi thăm thực địa hộ nông dân tiêu biểu, bác Nguyễn Đăng Tỉnh, trong chuỗi liên kết của dự án NESCAFÉ Plan tại Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng vào ngày 8.12 vừa qua, đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vô cùng phấn khởi và hoan nghênh khi nhìn thấy vườn cà phê nhà bác Tỉnh đạt năng suất ổn định và gấp đôi năng suất trung bình của ngành; được áp dụng tốt thực hành nông nghiệp bền vững như sử dụng phân vi sinh từ vỏ cà phê, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong suốt 10 năm, tưới tiết kiệm…
Tất cả vì chất lượng ly cà phê Việt
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, tất cả hạt cà phê đầu vào của NESCAFÉ luôn được kiểm tra nghiêm ngặt, loại bỏ những lô cà phê không đạt chất lượng, có mùi hôi, hạt vỡ, mốc… Mỗi ngày, tại phòng thử hiện đại của NESCAFÉ luôn có ít nhất có 4 chuyên gia ngồi thử và đối chiếu mẫu với nhau cho mỗi lô cà phê được nhận vào chế biến.
Sau khi vượt qua vòng kiểm tra đầu vào, hạt cà phê đạt chuẩn mới được đưa vào hệ thống làm sạch, rửa để loại bỏ đất, cát, rồi chuyển đến khâu rang xay. Hệ thống rang xay khép kín được canh chỉnh nhiệt độ phù hợp nhất nên mùi vị thơm ngon của hạt cà phê luôn được giữ nguyên trong suốt quá trình chiết xuất. Tại nơi chiết xuất, cà phê xay được đưa qua nước nóng và chiết ra nước cà phê nguyên chất. Nước cà phê này sau đó mới được cho qua một hệ thống bốc hơi và làm khô tạo thành bột cà phê. Cuối cùng, bột cà phê nguyên chất được đưa vào trộn với đường, sữa theo tỷ lệ “vàng” về hương vị và chất lượng, cho ra ly cà phê đậm đà đúng khẩu vị người VN.
Nestlé cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt
Nestlé cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng Việt
Nestlé Việt Nam đơn vị sở hữu thương hiệu cà phê bán chạy hàng đầu thế giới - NESCAFÉ, đã dành tất cả tâm huyết, thời gian và chi phí để cùng người nông dân Việt hoàn thành dự án NESCAFÉ Plan. Không chỉ để đảm bảo VN giữ vững vị thế quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, là nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu thế giới mà còn là đơn vị tạo ra cà phê hòa tan đúng khẩu vị VN và chinh phục khẩu vị người yêu cà phê trên 25 quốc gia ở khắp các châu lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.