Chạy đua cứu hoa tết

25/12/2016 05:41 GMT+7

Sự khác thường của thời tiết năm nay gây mưa lũ kéo dài khiến các làng hoa ở Phú Yên rơi vào tình cảnh khó khăn.

Như mọi năm, qua ngày 23.10 âm lịch, các làng trồng hoa tết bắt đầu xuống giống. Trong đó làng hoa Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) đã trồng hơn 25 ha hoa lay ơn. Đây là nơi cung cấp hoa lay ơn cho các tỉnh phía bắc. Trong các đợt lũ vừa qua, làng hoa Bình Ngọc bị nhấn chìm, ngâm dài ngày trong nước lũ. Nhiều diện tích hoa lay ơn bị xói lở, trơ củ giống trên ruộng.
Mong hòa vốn là mừng
Ông Nguyễn Thanh Hà, ở thôn Ngọc Phước 2 (xã Bình Ngọc), cho biết năm nay gia đình ông trồng 2 sào (500 m2/sào) hoa lay ơn đỏ vuông, vàng và nhung. Sau hơn 1 tháng xuống giống, cây đã ra được 3 lá, đang phát triển rất tốt. Nhưng đợt lũ vừa qua làm hoa ngã rạp dưới ruộng, nhiều luống bị nước xoáy cuốn trôi đất làm củ giống trơ trên mặt ruộng.
“Để trồng 2 sào lay ơn này, gia đình tôi phải đầu tư hơn 20 triệu đồng tiền củ giống, chưa kể tiền cày, công cán, phân thuốc. Giờ phải dùng đất đắp lại những luống lay ơn trơ gốc, đỡ cây đứng lại, mong hoa sống để cứu vớt ít vốn”, ông Hà nói rồi so sánh: Những năm trước với 2 sào hoa, gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng, nhưng năm nay thì chỉ cầu mong hòa vốn là mừng.
Để cứu vãn làng hoa lay ơn, nhiều hộ dân vun xới, phun thuốc dưỡng cây. Thế nhưng, trời càng nắng thì hoa càng bị thối. Ông Huỳnh Văn Sự, một nhà vườn trồng lay ơn ở đây, âu lo: “Cây ngâm lâu quá trong nước nên bị thối gốc. Nắng lên càng chết dữ hơn. Giờ chỉ còn cách bơm nước tưới, dội bớt bùn nằm trong các kẽ lá để hạn chế úng. Tuy nhiên, những luống hoa lay ơn đã bị ngập nước lũ thì dù có sống cũng rất khó ra hoa và hoa sẽ không đạt chất lượng”. Theo ông Lê Văn Phiện, Phó chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, đợt lũ lụt ngày 13.12 vừa qua, xã Bình Ngọc có 25 ha trồng hoa lay ơn bị ngập úng nặng, thiệt hại khoảng 5 tỉ đồng.
Mai thưa nụ, quất mất giá
Nhiều nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở các xã Bình Kiến, Hòa Kiến và phường 9 (TP.Tuy Hòa) cũng đang đứng ngồi không yên vì mai rất thưa nụ do mưa kéo dài. Xã Bình Kiến là vựa mai lớn của TP.Tuy Hòa. Làng hoa này có rất nhiều nhà vườn có kinh nghiệm dạng bậc thầy nhưng cũng đành “bó tay”. Ông Năm Hợi, ở thôn Liên Trì 1, lắc đầu: “Năm nay, vợ chồng tôi cũng chăm sóc mai theo đúng kỹ thuật và bón phân thuốc theo từng giai đoạn sinh trưởng nhưng cây lại đậu nụ thưa thớt, chỉ đạt 1/3 so với năm ngoái”. Còn bà Nguyễn Thị Sâm, ở phường 9, phàn nàn: “Sự thất thường thời tiết năm nay đã tác động đến hơn 500 gốc mai của gia đình tôi. Toàn bộ số mai này đậu nụ rất thưa. Mặc dù gia đình đã tăng cường cắt tỉa và phân thuốc nhưng nụ vẫn không đậu thêm được nữa, các nụ đã đậu thì không thấy phát mà cứ đen và khô lại”.
Theo nhiều người trồng mai, với nụ đen và khô như vậy, thời gian tới, thời tiết có gió lạnh thì nụ dễ bị rụng và khó nở được. Vì mai thưa nụ nên hiện nay các thương lái mua mai đều lắc đầu và bỏ đi, sau hơn nửa tháng vào mùa bán mai nhưng các nhà vườn gần như chưa bán được gì. Ông Năm Hợi cho hay: “Năm ngoái, vào giờ này tôi đã bán được cả trăm chậu nhưng năm nay, thương lái đến xem mai đều chê cây không có nụ và bỏ đi”. Hiện vườn mai hơn 1.000 gốc của gia đình ông chưa bán được chậu nào.
Trong khi hoa mai “điếc” nụ thì năm nay các vườn quất được chăm sóc kỹ cho trái dày và to. Tuy nhiên, cây quất lại mất giá vì ít thương lái về mua. Bà Lê Thị Lan, chủ một vườn quất ở xã Bình Kiến, lo lắng: “Năm ngoái, khoảng giờ này, vùng hoa cây cảnh Bình Kiến đã nhộn nhịp thương lái dạo vườn mua mai, quất. Còn năm nay, chẳng thấy thương lái đâu cả”.
Mưa dầm, hoa trái thất mùa
Đợt hạn hán nặng và xâm nhập mặn kéo dài hồi đầu năm khiến nhiều vườn cây ăn trái đặc sản ở các tỉnh ĐBSCL bị suy kiệt. Trong khi nhà vườn trong vùng phải tốn nhiều công sức chăm sóc cho cây mau phục hồi để có trái bán vào dịp Tết Nguyên đán thì lại gặp phải những cơn mưa bất thường, kéo dài nhiều ngày; một số nơi bị triều cường gây ngập úng... Ông Võ Trung Thành (ở xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang), “cha đẻ” của bưởi tạo hình hồ lô, than: “Năm nay, vườn bưởi của gia đình tôi ra hoa sớm hơn mọi năm cả tháng, nên đành phải bán bưởi thường bởi bưởi tạo hình mà bán trước tết xa quá, ai mua”. Theo ông Thành, năm nay do đang khô hạn lại gặp mưa dầm nên nhiều vườn bưởi ra hoa sớm, tỷ lệ đậu trái cũng thấp hơn mọi năm. Do vậy, tết này các thành viên trong CLB Bưởi tạo hình xã Phú Tân chỉ tạo được khoảng vài ngàn trái bưởi hồ lô, giảm 60 - 70% so với năm rồi.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cũng cho biết do nước rút trễ hơn mọi năm ảnh hưởng đến việc xuống giống nên năm nay ông chỉ tạo hình được khoảng 700 cặp dưa hấu có chữ “Tài - Lộc” bán tết, thấp hơn nhiều so với mọi năm trước. Còn theo nhiều người chuyên trồng hoa tại TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), thời tiết năm nay khắc nghiệt nên hoa phát triển chậm hơn, tỷ lệ nảy mầm của các giống hoa cũng giảm so với vụ trước. Đặc biệt, năm nay, do mưa nhiều và kết thúc muộn nên ước tính có từ 20 - 30% cúc mâm xôi bị nở muộn, không kịp bán vào dịp tết, gây thiệt hại khá lớn cho các nhà vườn.
    Đăng Ngọc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.