Chiêm ngưỡng máy bay Boeing 777X cánh gập

Thu Thảo
Thu Thảo
26/05/2018 10:56 GMT+7

Cơ quan Hàng không quốc tế (FAA) vừa phê duyệt lần cuối cho mẫu máy bay cánh gập Boeing 777X. Đây là loại máy bay có mục tiêu tái định nghĩa tàu bay đường dài, có thể đưa Airbus A380 về "dĩ vãng".

Theo Forbes, Airbus cho rằng A380 là loại máy bay lý tưởng để kết nối các thành phố lớn trên thế giới với nhau, cho phép lịch trình bay hiệu quả hơn, tần suất bay thấp hơn và có yếu tố tải hành khách cao hơn. Khi số lượng hành khách tăng, cơ sở hạ tầng hàng không toàn cầu chịu sức ép. Những điểm trên đây là các lợi ích quan trọng với nhiều hãng hàng không.
Nhà sản xuất máy bay châu Âu sản xuất mẫu A380, tin rằng có một số tuyến bay có nhu cầu cao. Song A380 thực tế không làm được như kỳ vọng, một phần vì để đón tàu bay A380, các sân bay phải thực hiện nâng cấp tốn kém. Đơn cử, Sân bay Copenhagen xây dựng Pier C mới, mở rộng đường băng để đón A380. Quá trình xây dựng kết thúc năm 2015 với chi phí tầm 50 triệu USD
Những cải tiến của mẫu Boeing 777X mới Ảnh: The Business Journals
Giờ đây, Boeing, nhà sản xuất tàu bay Mỹ vốn là đối thủ ngang tầm của Airbus, tung ra mẫu Boeing 777X. Không như A380, 777X có thể bay đến nhiều sân bay trên thế giới vẫn thường đón các mẫu như Boeing 777, 787 hoặc thậm chí cả Airbus A330. Đó là nhờ máy bay có thể gập được cánh. Boeing đảm bảo rằng 777X mới có thể phù hợp với code E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) mà không cần phải thay đổi cổng ra máy bay hoặc đường băng.
ICAO chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn hàng không quốc tế. Cơ quan này phân loại A380 vào code F hồi năm ngoái, đồng nghĩa với việc máy bay có thể hạ cánh trên đường băng dành cho tàu bay code E. Song việc này cần được giới quản lý từng nước chấp thuận sau khi họ đánh giá rủi ro và độ an toàn. Hơn nữa, đánh giá của ICAO về A380 không giải quyết các vấn đề về đậu máy bay và giúp hành khách lên máy bay, chỉ giải quyết việc hạ - cất cánh.
Thiết kế cánh gập vừa được FAA chấp thuận Ảnh: SlashGear
Boeing thúc đẩy lợi thế với sân bay của 777X trong suốt quá trình phát triển, giải quyết các mối lo ngại bằng phương pháp gập cánh máy bay và khiến nhà quản lý hài lòng. Boeing 777X mới không được thiết kế để chở nhiều hành khách như Airbus A380, tàu bay vốn chở được đến 853 người.
Emirates sẽ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng tàu bay Boeing 777X, vốn được giao hàng từ năm 2022. Trong khi A380 chở được nhiều khách thì 777X được kỳ vọng nâng cao trải nghiệm khách hàng, dự kiến thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành hàng không. Nhìn chung, cả hai mẫu A380 và 777X đều có thể có chỗ để cùng tồn tại, thậm chí tồn tại trong đội bay của cùng một hãng bay.
Boeing 777X Ảnh: Boeing
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.