Chiến lược 'làm lụt' thị trường của OPEC phát huy hiệu quả

13/06/2016 22:02 GMT+7

Sản lượng dầu thô của Trung Quốc vừa giảm mạnh nhất trong 15 năm qua. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến lược “làm lụt” thị trường của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có hiệu quả.

Theo Bloomberg, quốc gia châu Á giảm đến 7,3% lượng dầu sản xuất trong tháng 5 so với cách đây một năm, theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2.2001. Điều này cho thấy chiến lược của OPEC cũng có hiệu quả tại nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới.
Việc Đại lục giảm hạn ngạch có thể giúp thị trường dầu mỏ cân bằng, duy trì sự phục hồi giá cả 75% từ mức đáy 12 năm lập ra vào đầu năm 2016. Giá dầu tăng khiến OPEC tự tin hơn vào chiến lược do Ả Rập Xê Út dẫn đầu, điều mà họ theo đuổi hai năm nay: bơm dầu “vô tư” để gây sức ép lên các nhà sản xuất với chi phí cao.
Dư cung dầu mỏ toàn cầu vừa có dấu hiệu đang kết thúc, khi các doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa  những mỏ dầu không tạo ra lợi nhuận và giảm đầu tư, theo nhiều dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngân hàng Goldman Sachs…
“Đây chắc chắn là dấu hiệu quan trọng cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu đang tái cân bằng. Chiến lược của Ả Rập Xê Út đang bắt đầu mang lại kết quả”, nhà phân tích Michal Meidan tại hãng tư vấn Energy Aspects cho biết. Sản lượng dầu Trung Quốc thấp hơn phản ánh việc các hãng sản xuất dầu nước này cắt giảm chi tiêu giữa lúc giá giảm, người đứng đầu mảng nghiên cứu dầu khí châu Á Gordon Kwan tại Nomura Holdings nói.

tin liên quan

OPEC tiếp tục không quan tâm đến giá dầu
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách sản xuất dầu “vô tư” sau khi các thành viên thất bại trong việc đạt thỏa thuận về mức trần sản lượng.
Hồi tháng 3, PetroChina, nhà sản xuất quốc doanh lớn nhất Đại lục, cho hay hãng dự kiến sản lượng dầu khí sẽ giảm lần đầu tiên trong 17 năm, vì chuyện đóng cửa các giếng dầu “không có hy vọng” mang lại lợi nhuận. Công ty Cnooc thì dự báo sản lượng trượt 5,2% trong năm nay.
“Sản xuất dầu trong nước thấp hơn có nghĩa là Trung Quốc sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào dầu nhập khẩu từ Trung Đông và Nga”, chuyên gia Kwan nói.
Ngoài dầu mỏ, sản lượng than của Đại lục cũng giảm 15,5%, nhiều nhất kể từ tháng 4.2015. Nhu cầu than ở nước này giảm vì nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chuyển hướng sang tăng trưởng chủ yếu nhờ tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.