Chiến tranh tiền tệ: Liệu châu Âu sẽ đáp trả Nhật Bản?

30/01/2016 15:57 GMT+7

Nhật Bản vừa có động thái mới nhất trong cuộc chiến tiền tệ toàn cầu và châu Âu có thể sẽ phải phản pháo.

Nhật Bản vừa có động thái mới nhất trong cuộc chiến tiền tệ toàn cầu và châu Âu có thể sẽ phải phản pháo.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Ngân hàng Nhật Bản hôm 29.1 làm thị trường thế giới bất ngờ khi áp dụng mức lãi suất dưới 0%. Nước này muốn lạm phát và tăng trưởng kinh tế đi lên bằng cách để người gửi tiền trả thêm phí. Việc di chuyển lãi suất về -0,1% cũng có tác dụng gây thêm áp lực cho đồng yen Nhật.
Châu Âu vốn chiến đấu với sự trì trệ trong nền kinh tế, không thể để đồng euro tăng giá so với các loại tiền tệ chính khác vì điều này sẽ khiến hàng xuất khẩu châu Âu trở nên đắt đỏ hơn và làm giảm chi phí nhập khẩu giữa lúc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang cố gắng thúc đẩy lạm phát.
“Hãy để cuộc chiến bắt đầu”, nhà kinh tế Ken Wattret thuộc ngân hàng BNP Paribas lưu ý. Mức lãi suất mới tại Nhật Bản sẽ “tăng khả năng vốn đã ở mức cao” của việc ECB hạ lãi suất xuống thấp hơn trong vùng tiêu cực.
Nhật Bản vừa tham gia một câu lạc bộ các nước áp dụng lãi suất dưới 0%, trong đó có Đức và Thụy Sĩ. Thông điệp gửi đến người tiêu dùng là rõ ràng: Hãy ngừng tiết kiệm, bắt đầu chi tiêu.
“Cho dù việc này có hiệu quả hay không cũng ít quan trọng so với thực tế ngân hàng trung ương các nước chật vật với giảm phát cảm thấy cần phải đi con đường này”, ông Wattret nói.
Thị trường rõ ràng kỳ vọng Chủ tịch ECB Mario Draghi hành động một lần nữa khi ngân hàng trung ương nhóm họp vào tháng 3 tới đây. Lãi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 2 năm giảm xuống mức thấp kỷ lục mới gần -0,5% hôm 29.1. Ngay cả việc lạm phát trong tháng 1 tăng lên đến 0,4% từ mức 0,2% hồi tháng 12.2015 cũng không thể ngăn cản quyết định của ông Draghi.
Chuyên gia Howard Archer thuộc IHS cho hay: “Chúng tôi dự báo ECB sẽ cắt giảm lãi suất thêm 10 điểm cơ bản nữa, đến mốc -0,4% trong cuộc họp vào tháng 3.2016 và cho rằng ECB cũng sẽ tăng mua tài sản hằng tháng”.
Tại kỳ họp diễn ra vào tháng này, ECB giữ nguyên lãi suất và cho biết sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ và các tài sản khác với mức 60 tỉ EUR, tương đương 65 tỉ USD, mỗi tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.