Chính phủ chưa xem xét đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản

11 Thanh Niên Online
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính.
Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là quy định gây chú ý nhất trong dự thảo luật Thuế tài sản /// Ảnh Đình Phú Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là quy định gây chú ý nhất trong dự thảo luật Thuế tài sản - Ảnh Đình Phú
Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng là quy định gây chú ý nhất trong dự thảo luật Thuế tài sản
Ảnh Đình Phú
Văn phòng Chính phủ chiều nay, 17.4, có văn bản gửi Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản đang gây chú ý dư luận thời gian qua.
Theo đó, Phó thủ tướng cho rằng, việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản là thực hiện theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất chính sách để đề nghị đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, chưa phải là xây dựng dự án luật.
“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, vì theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh chỉ được trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến sau khi đã lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và được Bộ Tư pháp thẩm định”, công văn nêu rõ.
Phó thủ tướng cho biết, hiện nay, dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến khác nhau về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính công khai quy trình theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nói chung, dự án luật này nói riêng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật theo đúng quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo Thủ tướng và Chính phủ về sự cần thiết xây dựng dự án luật Thuế tài sản và dự kiến các nội dung chính sách để Chính phủ xem xét quyết định.
Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân hiểu rõ quy trình theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật như nói trên và đóng góp tích cực vào đề nghị xây dựng dự án luật của Bộ Tài chính. 

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tuydinh

tuydinh

thằng tiến sĩ nào đề nghị? hãy cho dân biết họ và tên!!!
Minh Tường

Minh Tường

Thuế vat khi mua tài sản có phải là thuế tài sản không ?
su

su

Bộ tài chính có hơn 180 cục trưởng và biên chế thuộc loại lớn nhất nên chỉ thấy đề xuất tăng thuế vào những thứ thiết yếu với toàn dân và xóa nợ hàng chục ngàn tỷ cho một số doanh nghiệp. Chỉ cần giảm 3/4 số biên chế này chắc tình trạng này sẽ giảm bớt ?
Chiêu Nhân

Chiêu Nhân

Chúng tôi mong Bộ TC giải thích mấy vấn đề sau:
1. Luật Thuế Tài sản dựa trên quan điểm nào? Tạo sự công bằng qua phân phối lại tài sản giữa người giàu và người nghèo, hay đơn thuần là cần thu thêm tiền để tăng ngân sách .
Nếu bộ cần tăng ngân sách, người dân chúng tôi có cách thu nhiều hơn mức Bộ đề nghị, mà không ai dám oán trách, ngược lại phải vui vẻ đóng thuế. Bộ không nhất định phải làm theo cách người dân phản đối.
2. Nếu giá trị tư tưởng của sắc thuế này là thu tài sản của người giàu, vậy phải thu thế nào cho:
- Chính xác, đúng với giá trị tài sản mà ngừơi dân không bất phục.
- Không có tình trạng thuế chồng lên thuế: Ví dụ 1 căn nhà do Cty địa ốc xây rồi bán cho cá nhân, nhà đất vừa đóng thuế VAT, vừa thuế đất, vừa thuế cấp lên sổ đỏ 100% , vừa thuế Thu nhập DN 20%, vừa thuế thu nhập cá nhân nếu sau này lại bán đi cái nhà ấy.
- Nếu xác định là tài sản, thì theo thời gian, kế toán phải xác định giảm giá tài sản, chẳng hạn, quyền sử dụng đất trên giấy là 50 năm, hoặc nhà chung cư thì theo tuổi chung cư, lúc ấy tính thế nào cho đúng, mà không rắc rối?
Quan trọng nhất, dựa trên căn cứ nào để gọi là thu nhập ở mức giàu, có của, thuộc đối tượng chịu thuế? Dựa vào bình quân GDP hay PPP, dựa vào thu nhập tính trừ mức sống tối thiểu ở đô thị, rồi cân đối tài sản tích lũy so với mặt bằng đô thị, hay tính cào bằng?
3. Theo luật Đất đai, thì đất và tài nguyên là sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện quyền sở hữu và quản lý. Vậy Bộ TC đề nghị đóng thuế đất ở, phải chăng bộ chủ trương công nhận quyền sở hữu đất ở? Nếu không, Bộ thu thuế tài sản đối với món tài sản người dân không sở hữu là đúng hay sai?
4. Cuối cùng, những phần đất vườn, đất ruộng, đất và nhà xưởng...cũng chính là tài sản. Ví dụ một nông dân có 50.000m2 ruộng tất nhiên là giàu hơn ông có 1 chung cư 800tr đồng.
Hoặc Samsung VN có nhà xưởng trị giá hàng trăm ngàn tỷ đồng, vậy mỗi năm họ phải đóng bao nhiêu tiền thuế?
Sau đó, có thể trừ đi tiền đóng thuế vào phần giảm giá tài sản hay không?
Nhà xưởng, đất nông nghiệp, bản chất chung đó là tư liệu sản xuất, vậy đánh thuế vào đó tác hại hay có lợi nhiều hơn trong tình hình hiện nay và 20 năm tới?
Mong được lời hồi đáp từ Bộ và các chuyên gia kinh tế một cách khách quan nhất!
ĐỖ VĂN TỊNH

ĐỖ VĂN TỊNH

Thuế Đất thì được, với tài sản thứ 2, thư 3.... là đất ( BĐS):
Cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng KHCN 4.0, hãy xem các nước trên thế giới người ta đã chuẩn bị như thế nào, họ dùng những chính sách thu hút nguồn vốn vào khoa học kỹ thuật, công nghiệp, còn Việt Nam thì nguồn vốn tư nhân lại chảy vào bất động sản. Vậy cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 của Việt Nam bược đầu tiên đã chậm nếu không thay đổi kịp là thất bại hoàn toàn.
Một đất nước mà nền KHKT và CÔNG NGHIỆP chỉ phụ thuốc vào nước ngoài thì coi như suất đời dân mình chỉ đi làm thuê cho họ, làm thuê ở đây sẽ bị ép buộc trả sức lao động với giá bèo... và coi như nền công nghiệp hàng hóa không có sức cạnh tranh. Vậy không lẽ khi đó lấy BDS ra cạnh tranh với thế giới...."thua".
Tình trạng vốn chảy vào BDS như hiện nay xin thưa với các vị là đại bộ phận là đầu tư kiếm lời, sinh ra giá trị ảo của bds tăng nhanh, nhu cầu thực tế cấ bách của người dân không theo kịp( người có thu nhập trung bình và thấp chiếm phần lớn dân số), mà hệ quả là rất lớn, phân hóa dầu nghèo rỏ ràng, khi đó thì...
Với tình trạng như hiện nay thì nhà nhà làm cò đất người người làm cò đất, là có vẫn đề lớn, nó xuất phát từ giá trị (tiền), mà nó bắt nguồn từ chính sách ..
CUỐI CÙNG: xin thưa với các vị, nếu tiế tục để dòng tiền rót vào BĐS thì cuộc cách mạng KHCN 4.0=0.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm