Chính phủ yêu cầu Bộ NN-PTNT kiểm điểm vì giá thịt lợn tăng quá cao

19/12/2019 15:50 GMT+7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình và yêu cầu Bộ NN-PTNT phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì chậm trễ thực hiện các giải pháp bình ổn giá thịt lợn .

Ngày 19.12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019.

Giá thịt heo tăng phi mã, nhưng có những sự thật có thể bạn chưa biết

Liên quan đến giá thịt lợn liên tục tăng cao trong thời gian qua, Phó thủ tướng phê bình và yêu cầu Bộ NN-PTNT nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ NN-PTNT chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc thiếu thịt lợn, giá lợn và thịt lợn tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ NN-PTNT khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn giá những tháng cuối năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 399/TB-VPCP ngày 19.11.2019 của Văn phòng Chính phủ.
Trước đó trong ngày 18.12, trao đổi với báo chí Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn tăng chung trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Ông Tiến dẫn chứng, giá thịt ở Trung Quốc lên tới 150.000 - 170.000 đồng/kg, cá biệt có nơi lên đến 300.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Nguyễn Đức Tiến cho rằng, ngay sau phiên họp chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì ngày 18.11, Bộ NN-PTNT đã mời các tỉnh chăn nuôi lợn trọng điểm, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để triển khai giải pháp tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt là bàn về việc các doanh nghiệp sẽ đồng hành để bình ổn giá thịt lợn theo hướng có có lợi cho người tiêu dùng, không để giá tăng quá cao.
Nhưng thực tế, sau đó, giá lợn hơi ở ba miền Bắc, Trung, Nam đều tăng mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Giải đáp câu hỏi của báo chí liên quan đến các doanh nghiệp tham gia họp bình ổn giá nhưng sau đó lại liên tục tăng giá, ông Phùng Đức Tiến nói: "Thôi thì cũng có những lúc họ khó khăn, vất vả, không thu được thì bây giờ cho người ta thu lại, phục hồi tí. Đấy là tích tụ quy mô, đảm bảo an toàn sinh học và nâng cao được công nghệ, để có sức cạnh tranh tốt hơn”. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.