Chính thức đóng cửa siêu thị miễn thuế Mộc Bài

06/05/2015 10:11 GMT+7

Ngày 5.5, Siêu thị miễn thuế Mộc Bài (H.Bến Cầu, Tây Ninh) chính thức đóng cửa sau hơn 9 năm hoạt động.

Ngày 5.5, Siêu thị miễn thuế Mộc Bài (H.Bến Cầu, Tây Ninh) chính thức đóng cửa sau hơn 9 năm hoạt động.

Siêu thị miễn thuế G.C chỉ còn một vài sản phẩm bán cầm chừng cho khách du lịch trước giờ đóng cửa
Siêu thị miễn thuế G.C chỉ còn một vài sản phẩm bán cầm chừng cho khách du lịch trước giờ đóng cửa - Ảnh: Giang Phương
Bán đổ, bán tháo
Trước giờ đóng cửa, các siêu thị tranh thủ bán đổ bán tháo các sản phẩm còn sót lại để thanh lý hàng tồn kho. Ngay khu vực lối vào các siêu thị, nếu những ngày “hưng thịnh” trước đây, hàng chục chiếc xe điện hoạt động hết công suất để đưa lượng khách du lịch vào siêu thị thì nay chỉ còn loe ngoe 2-3 chiếc “nằm” chờ khách. Có đợt chạy, xe chỉ chở 1-2 khách.
Có mặt cùng với nhóm bạn đến du lịch tại Tây Ninh vào chiều 4.5, chị Hoàng Thị Oanh (42 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) tiếc nuối: “Hệ thống siêu thị miễn thuế Mộc Bài cũng là một trong những điểm du lịch rất khác biệt mà tôi cùng bạn bè thường đến mua sắm kết hợp với tham quan mỗi khi đến Tây Ninh. Nếu như các siêu thị không còn hoạt động nữa thì tôi e rằng du lịch Tây Ninh ít nhiều sẽ ảnh hưởng”.
Ngay cổng vào là siêu thị Song Châu, nếu trước đây các sản phẩm ngoại nhập đa dạng thì hiện chỉ còn lèo tèo vài lốc nước ngọt, bánh kẹo, sữa tắm… Thực phẩm chức năng được đại hạ giá chỉ còn 50% nhưng không hút được khách mua sắm.
Đi mua sắm cùng gia đình trước giờ đóng cửa, anh Trần Văn Sang (45 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cho biết: “Các sản phẩm này dù hạ giá thật sốc nhưng nhiều loại đã cận hạn sử dụng nên gia đình chẳng dám mua về dùng”.
Theo ghi nhận của PV, nhiều loại được đại hạ giá như cà phê có xuất xứ từ Mỹ (loại 281 ml) từ 40.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/chai, một số loại thực phẩm chức năng có giá từ 605.000 đồng giờ chỉ còn 450.000 đồng/hộp. Nước ngọt có xuất xứ Mexico giá từ 590.000 đồng xuống còn 240.000 đồng/thùng nhưng hạn sử dụng chỉ còn khoảng 2 tuần (hạn đến hết ngày 25.5.2015)…
Còn tại siêu thị G.C (thuộc Công ty TNHH thương mại Thế Kỷ Vàng), một trong những siêu thị lớn, thu hút lượng khách đông nhất nhì tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài do hàng hóa đa dạng thì nay chỉ còn không đầy 10 sản phẩm như vali, vài loại mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc….
Đóng cửa vì chính sách thay đổi
Trong văn bản gửi cho UBND tỉnh Tây Ninh, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thế Kỷ Vàng lý giải việc đóng cửa các siêu thị miễn thuế là do sự thay đổi về chính sách bán hàng miễn thuế của Chính phủ và Bộ Tài chính khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, thiệt hại nặng nề.
Cụ thể, ngày 26.11.2013 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 72 (áp dụng từ ngày 15.1.2014) quy định không bán miễn thuế rượu, bia... cho khách tham quan du lịch, kể cả khách mua hàng từ phía Campuchia.
Tiếp theo đó, ngày 15.8.2014 Bộ Tài chính ký ban hành Thông tư số 109 (áp dụng từ ngày 1.10.2014) về việc hàng hóa chịu thuế ngay (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT) khi nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan.
“Các nội dung trên đã gần như xóa bỏ hoàn toàn các quyền lợi, ưu đãi cho các DN tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, khiến DN bị thiệt hại nặng. Việc đóng cửa các siêu thị miễn thuế để DN giảm lỗ và chờ sự điều chỉnh về chính sách của Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn và thiệt hại cho DN”, văn bản nêu.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Sơn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát (Tây Ninh) cũng cho biết Công ty thương mại Thế Kỷ Vàng thông báo đã lỗ nặng khi chính sách thay đổi. Trong đó, 3 tháng đầu năm 2015, DN này thua lỗ hơn 3 tỉ đồng và tồn mặt hàng rượu bia do vướng chính sách đến 19 tỉ đồng. 
Hoạt động từ tháng 1.2006, chuỗi siêu thị Mộc Bài là hệ thống các siêu thị phi thuế quan, nhằm mục đích đưa hàng VN chất lượng cao giao lưu với thị trường Campuchia tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tại đây, khách nội địa tham quan, du lịch có mang theo CMND được mua hàng miễn thuế 500.000 đồng/ngày. Tất cả hàng hóa được giảm giá từ 10-15% so với giá thị trường, vì được miễn các loại thuế. Lợi dụng chủ trương này, nhiều đối tượng đã thuê người gom hàng, khiến các siêu thị ở Mộc Bài trở thành nơi trung chuyển của hàng lậu. Do đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để ngăn chặn thực trạng này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.