Cho vay trồng mắc ca lãi suất 7,45%/năm

12/12/2016 08:00 GMT+7

Một nhà băng cổ phần tiên phong cho vay trồng mắc ca với siêu lãi suất rẻ ngang ngửa lãi huy động, kèm thời gian ân hạn lãi và gốc lên đến 5 năm. Người nông dân, thậm chí không cần sổ đỏ cũng được vay vốn...

5 năm không phải trả lãi, gốc
Cho vay trồng mắc ca là sản phẩm tín dụng đầu tiên tại Việt Nam để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp mắc ca dưới bàn tay thiết kế của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).
Trong giai đoạn triển khai thí điểm, LienVietPostBank sẽ cấp tín dụng cho các hộ nông dân nhằm mục đích trồng và chăm sóc mắc ca tại 3 huyện: Lâm Hà, Bảo Lâm và Di Linh. Nếu việc thí điểm tại 3 huyện này thành công, ngân hàng sẽ tiến tới mở rộng ra các khu vực khác gắn liền với vùng quy hoạch mắc ca của tỉnh Lâm Đồng.
LienVietPostBank sẽ cam kết cho vay với lãi suất 9%/năm, nhưng với một loạt điều kiện ưu đãi, lãi thực tế chỉ ở mức 7,45%/năm, tương đương lãi suất huy động trung dài hạn cao nhất ở mức 7,4%/năm mà nhà băng này đang áp dụng. Lý giải điều này, ngân hàng cho biết lãi suất 9% chỉ là lãi danh nghĩa vì khách hàng được ân hạn gốc, lãi 5 năm. Ví dụ: Khách hàng vay 100 triệu đồng trong 5 năm với lãi suất 9% của LienVietPostBank thì gốc lãi phải trả sau 5 năm là 145 triệu đồng. Còn nếu vay với lãi suất 7,5%/năm theo như cách tính thông thường tại các ngân hàng khác, lãi nhập gốc hằng tháng thì sau 5 năm tổng gốc lãi khách hàng phải trả là 145,32 triệu đồng. Như vậy, về bản chất lãi suất của LienVietPostBank chỉ là 7,45%/năm, mức lãi vay gần như thấp nhất trên thị trường hiện nay.
Bên cạnh đó, ngân hàng cho vay với mọi đối tượng, lãi suất đang ưu đãi và việc trả gốc lãi có thể trả một cách linh hoạt mà không mất bất kỳ một loại phí nào. Khách hàng vay vốn có phương án đầu tư tốt, khả năng thu hồi vốn nhanh và có thể trả nợ sớm ngân hàng sẵn sàng đáp ứng để được xem xét từng trường hợp cụ thể.
Vay không cần sổ đỏ
Không chỉ cho vay lãi suất thấp, LienVietPostBank áp dụng điều kiện hết sức linh hoạt, thuận tiện nhưng cũng rất an toàn cho người nông dân. Đặc biệt, trường hợp khách hàng có đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, có thể nộp cho ngân hàng giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp do UBND cấp xã, phường, thị trấn xác nhận 1 bản duy nhất. Trường hợp khách hàng vay vốn trồng cây mắc ca trên đất nhận giao khoán chỉ cần được bên giao khoán xác nhận các thông tin về thửa đất, nhu cầu vay vốn, mục đích sử dụng vốn vay, nơi cư trú. Đồng thời nộp cho ngân hàng bản chính hợp đồng giao khoán đất kèm theo các giấy tờ có liên quan.
Kèm theo những điều kiện cho vay vô cùng dễ dàng, thông thoáng, ngân hàng sẵn sàng cấp hạn mức lên tới 80% tổng chi phí trồng và/hoặc chăm sóc. Tuy nhiên không vượt quá mức cho vay tối đa trên giá trị định giá tài sản đảm bảo đối với khoản vay có tài sản đảm bảo.
Cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp có thời gian ân hạn dài là điều khoản được LienVietPostBank cân nhắc rất có lợi cho người vay. Vì thực tế ở những hộ trồng mắc ca thành công đã cho thấy, tại thời điểm từ năm thứ 5, năm thứ 6 trở đi, thu nhập từ vườn mắc ca tại Tây nguyên đủ để các hộ nông dân trả hết nợ ngân hàng, đảm bảo chi phí duy trì, chăm sóc vườn mắc ca hiện có và thu lợi nhuận.
Riêng về điều kiện cho vay, người trồng mắc ca bắt buộc phải mua giống của những đơn vị do ngân hàng chỉ định, tức những nơi đã được các chuyên gia kiểm nghiệm về chất lượng và có sự bảo đảm trong thời gian dài. Do đó, sẽ giảm thiểu gần hết các yếu tố rủi ro sau này như cây không ra quả, hoặc quả nhỏ, không đáp ứng đúng tiêu chuẩn của thị trường... Thực tế cho thấy, mắc ca là loại cây trồng cho thu hoạch lên tới 60 - 80 năm. Chính vì vậy, giống tốt là yếu tố đầu tiên đảm bảo người nông dân trồng mắc ca thành công, thu được lãi và trả nợ cho ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.