Chơi đồng hồ kiểu tổng thống Mỹ: Trang sức đeo tay

02/11/2014 03:00 GMT+7

Từ thời ông Franklin Delano Roosevelt, các tổng thống Mỹ dần chuyển qua sử dụng đồng hồ đeo tay theo xu hướng chung.

Chơi đồng hồ kiểu tổng thống Mỹ: Trang sức đeo tay 1
Đồng hồ Universal Geneve mạ vàng của ông Truman - Ảnh: Antiquorum.com

Giống như nhiều đời tổng thống Mỹ trước đó, ông Roosevelt (1882 - 1945, tại vị từ năm 1933 - 1945) cũng sở hữu một chiếc đồng hồ bỏ túi  có xuất xứ từ Thụy Sĩ. Theo chuyên trang Hodinkee, chiếc đồng hồ này do một cựu quan chức cấp cao của Cuba tên Boldan tặng cho ông Roosevelt. Theo đúng quy định của Mỹ, chiếc đồng hồ này về sau được lưu giữ như một vật kỷ niệm và hiện đang được bảo quản tại Thư viện Tổng thống Roosevelt.

Xu hướng mới

Đây cũng có thể xem là một trong những chiếc đồng hồ bỏ túi cuối cùng của các đời tổng thống Mỹ, khi Tổng thống Roosevelt cũng bắt đầu chuyển sang sử dụng đồng hồ đeo tay. Ông sở hữu một chiếc đồng hồ vàng mang thương hiệu trang sức nổi tiếng Tiffany. Đặc biệt, chiếc đồng hồ được đánh giá là khá “hiện đại” của thời bấy giờ khi có cả khung hiển thị tháng và ngày trong tuần. Chiếc đồng hồ này do con rể của ông tặng nhân dịp Giáng sinh cuối năm 1944, mặt lưng của nó được khắc dòng chữ Franklin Delano Roosevelt rất sắc nét. Theo giới truyền thông lúc bấy giờ, Roosevelt đã đeo chiếc đồng hồ này khi đến dự Hội nghị Yalta vào năm 1945.

Người kế nhiệm ông Roosevelt là ông Harry Truman (1884 - 1972, tại vị từ năm 1945 - 1953) cũng dùng đồng hồ đeo tay. Một trong những chiếc đồng hồ ông sở hữu khá đặc biệt, thuộc dòng Flying Officer của Gallet - nhà sản xuất đồng hồ lâu nhất thế giới, ra đời từ năm 1466 tại Thụy Sĩ. Chiếc Flying Officer của ông Truman mang phong cách năng động, chuyên dành cho những nhà thám hiểm và giới phi công.

Ngoài ra, ông còn sở hữu một chiếc đồng hồ ấn tượng khác thuộc dòng Tri-Compax của thương hiệu nổi tiếng Universal Geneve (Thụy Sĩ). Đây là một chiếc đồng hồ vàng dây da có thiết kế rất thanh lịch, phần vỏ đồng hồ được làm bằng vàng 18 K, mang thiết kế nhiều kim theo kiểu chronograph. Mặt sau của nó được ghi dấu của ông khi có khắc dòng chữ Harry Truman - July 1945. Ông Truman cũng đeo chiếc đồng hồ này khi đến dự nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới như: Hội nghị Potsdam (1945).

Ngoài ra, tuy không chủ đích mua nhưng ông còn sở hữu một chiếc đồng hồ bỏ túi do các sinh viên ở Denver tặng vào tháng 2.1949. Chiếc đồng hồ cũng được khắc tên ông.

 
Chiếc đồng hồ Tiffany của Tổng thống Franklin Delano Roosevelt - Ảnh: Antiquorum.com

Eisenhower không chỉ có Rolex

Nhắc đến Tổng thống Dwight D.Eisenhower (1890 - 1969, tại vị từ năm 1953 - 1961), người ta thường nhắc đến chiếc Rolex bằng vàng thuộc dòng Datejust được đấu giá hồi tháng 9 vừa qua. Thế nhưng, đây có thể không phải là chiếc đồng hồ sang trọng duy nhất ông sở hữu.

Vị tổng thống này được cho là còn sở hữu một chiếc Vacheron Constantin. Đồng hồ này cùng nằm trong một số chiếc thuộc dòng 6032 của Vacheron Constantin do một nhóm nhà hoạt động Thụy Sĩ gửi tặng cho các lãnh đạo trên thế giới khi tham dự Hội nghị Geneva vào năm 1955. Tuy nhiên, gần như người ta không thấy ông đeo chiếc đồng hồ đặc biệt này sau đó. Đến nay, nhiều thông tin khẳng định chiếc đồng hồ này hiện đang được lưu giữ tại thư viện của ông Eisenhower. Theo trang Hodinkee, chiếc đồng hồ Vacheron Constantin 6032 làm quà cho ông Edgar Faure, người giữ chức thủ tướng Pháp tham dự Hội nghị Geneva năm 1955, cũng đã được bán đấu giá vào năm 1997.

Dù có thể rất ấn tượng, nhưng có lẽ bộ sưu tập đồng hồ của các tổng thống trên chẳng thể so sánh về thương hiệu với những tổng thống sau đó là John F.Kennedy và Lyndon Baines Johnson.

Hoàng Đình

>> Chơi đồng hồ kiểu tổng thống Mỹ
>> Đồng hồ kiểu dáng lạ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.