Chơi sang với chuyên cơ thuê

16/11/2014 09:15 GMT+7

Việc sở hữu và chi phí “nuôi” một chiếc chuyên cơ quá đắt nên nhiều “đại gia” chọn giải pháp thuê đi theo nhu cầu chứ không mua.


Thuê chuyên cơ để tận hưởng không gian máy bay riêng - Ảnh: Privatejetsintl

Chẳng những giúp giảm chi phí so với sở hữu máy bay riêng khi không đi xa thường xuyên, phương thức thuê còn giúp khách hàng chọn loại máy bay phù hợp cho từng chuyến đi. Khách hàng còn có thể khám phá nhiều loại khác nhau theo ý thích và vẫn được phục vụ như máy bay riêng. Tất nhiên, việc thuê chuyên cơ cũng không phải dành cho tất cả mọi người bởi chi phí của nó không hề rẻ.

Phục vụ “tận răng”

Giống như tất cả các loại hình thuê bao phương tiện khác, chi phí thuê chuyên cơ được tính toán dựa trên các tiêu chí cơ bản là thời gian bay và loại máy bay khách hàng chọn thuê. Ví dụ như chi phí thuê máy bay mỗi giờ của chiếc Gulfstream 550 cũng ngốn khoảng 8.640 USD, tương đương giá trị của khoảng 70 cặp vé khứ hồi tuyến Washington D.C - New York (Mỹ) của hãng hàng không giá rẻ Jet Blue. Tất nhiên, khách hàng bay nhiều được giảm giá. Ước tính chi phí thuê bao chuyên cơ G550 bay khứ hồi tuyến London (Anh) - Dubai (UAE) trong 2 ngày khoảng 140.000 USD.

Tuy vậy, đó chỉ là hai tiêu chí cơ bản, theo tạp chí Forbes, khách hàng còn phải trả chi phí dựa trên hàng loạt tiêu chuẩn khác: phi công, tiếp viên, thời gian lưu trú tại sân bay. Không những thế, để đáp ứng mọi nhu cầu của giới khách hàng giàu có, nhiều hãng cho thuê máy bay còn đưa ra các dịch vụ như: xe limousine đón tận cửa máy bay; trực thăng trung chuyển từ sân bay đến địa điểm yêu cầu như khách sạn hay khu nghỉ dưỡng; phi công và tiếp viên túc trực 24/24 để chờ khách… Một gói phục vụ “tận răng” như vậy với chuyên cơ loại Gulfstream V, chở từ 12 - 18 khách, để đi từ New York sang San Francisco (Mỹ) nghỉ vào dịp cuối tuần, từ tối thứ sáu đến tối chủ nhật, thì khách hàng sẽ phải mất khoảng 110.000 USD (gần 2,5 tỉ đồng). Dĩ nhiên, đó là chưa kể chi phí khách hàng lưu trú, vui chơi, ăn uống tại San Francisco.


Chi phí thuê một chiếc Gulfstream tốn hơn 8.600 USD mỗi giờ - Ảnh: Gulfstream

Để thu hút và tăng cường sự trung thành với khách hàng, nhiều hãng cho thuê máy bay còn phát hành thẻ hội viên. Kèm theo thẻ là các gói dịch vụ theo dạng trả trước, ví dụ khách hàng được sử dụng những chủng loại máy bay nào, bao nhiêu giờ bay trong khoảng thời gian nhất định. Cách thức mua theo gói trả trước này giúp khách hàng tiết giảm chi phí trung bình tính theo giờ và tất nhiên được ưu tiên thuê khi có nhiều khách.

Rẻ nhưng vẫn sang

Mặc dù vậy, nếu một nhóm bạn cùng đi và khéo léo tính toán thì chưa hẳn thuê chuyên cơ đã quá đắt. Thậm chí, một số dịch vụ thuê chuyên cơ giá rẻ đã ra đời. Vào tháng 10, tờ Daily Mail đưa tin một công ty ở châu Âu bắt đầu cung cấp dịch vụ thuê máy bay mà nếu tính theo đầu người thì rẻ hơn cả mua vé hạng doanh nhân của British Airways hay Eurostar. Cụ thể, hãng này sử dụng máy bay Citation Mustang có 4 chỗ ngồi dành cho hành khách với mức giá thuê bao một lượt từ London (Anh) đến Paris (Pháp) vào khoảng 640 bảng Anh (hơn 21 triệu đồng). Như vậy, mỗi người chỉ tốn khoảng 160 bảng Anh (5,3 triệu đồng), rẻ hơn giá vé hạng thương gia của British Airways (336 bảng Anh - 11,2 triệu đồng) hay Eurostar (276 bảng Anh - 9,2 triệu đồng). Dù rẻ hơn nhưng ghế ngồi và tiện nghi gần như chẳng thua kém so với nhiều loại chuyên cơ.

Tương tự cách thức trên, theo chuyên trang tài chính Market Watch, giá thuê máy bay tính theo đầu người giờ đây khá hấp dẫn tại Mỹ. Ví dụ, giá thuê máy bay 4 chỗ ngồi từ Orange County (California) đến Chicago (Illinois) chỉ 536 USD (gần 12 triệu đồng); máy bay 6 chỗ ngồi từ Boston (Massachusettes) đến Saratoga (bang New York) khoảng 3.250 USD (gần 70 triệu đồng).

 Giá thuê chuyên cơ tại Mỹ

 

Hoàng Đình

>> Gulfstream giới thiệu 2 chuyên cơ mới
>> Chơi chuyên cơ
>> Tổng thống Indonesia chính thức có chuyên cơ
>> 15 chuyên cơ quốc tế tụ hội tại Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.