Chới với vì vàng

02/12/2015 05:58 GMT+7

Sự mất giá của vàng đã trở thành nỗi ám ảnh của thị trường.

Sự mất giá của vàng đã trở thành nỗi ám ảnh của thị trường.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC trong nước giảm rất chậm so với giá vàng thế giới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch, Đồ Họa: Năm SơnTừ đầu năm đến nay, giá vàng SJC trong nước giảm rất chậm so với giá vàng thế giới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch, Đồ Họa: Năm Sơn
Tích trữ lỗ
Ngày 2.12, giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với ngày 1.12, lên 32,89 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 33,13 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Mức tăng này khá chậm so với sự hồi phục của giá vàng thế giới với 15 USD/ounce, lên 1.071 USD/ounce. Dù tăng khiêm tốn nhưng thị trường vẫn lạnh nhạt, thờ ơ với kim loại quý này vì vàng đã có những phiên giảm kéo dài trước đó. Khi cập nhật thông tin giá vàng tăng, chị Cao (Q.7, TP.HCM) ngao ngán: “Sợ vàng rồi nên không muốn bỏ thêm tiền vào đây vì lỗ quá nhiều”. Chị Cao tính toán với 15 cây vàng cất trữ từ mấy năm nay, giá trị số vàng của chị Cao đã “bốc hơi” hơn 150 triệu đồng. Mỗi lượng vàng đã giảm hơn 10 triệu đồng. Cũng xem vàng là vật để phòng thân, chị Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tích cóp mua dần được 10 lượng vàng SJC cất giữ. Thế nhưng giờ nhắc đến vàng, chị Minh lắc đầu cho hay: “Giá giảm quá bán lỗ mà giữ thì mỗi tháng phải trả thêm tiền giữ hộ vàng cho phía ngân hàng”.
Bà Trần Như My - Giám đốc kinh doanh vàng Tập đoàn VBĐQ DOJI, cho biết tháng 11 là tháng giảm mạnh của giá vàng nhưng đây chưa phải là mức giảm sâu nhất. Mức giảm sâu nhất rơi vào khoảng đầu tháng 8 khi giá vàng miếng được niêm yết ở mức 32,79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,84 triệu đồng/lượng (bán ra), cùng lúc đó giá vàng thế giới vào khoảng 1.084 USD/ounce. Dù vậy, tính từ đầu năm đến giờ, giá vàng SJC trong nước vẫn giảm rất chậm so với giá vàng thế giới. Mức giảm của giá vàng thế giới gần 300 USD/ounce, tương đương 23%, trong khi đó giá vàng trong nước chỉ giảm khoảng 3 triệu đồng/lượng, xấp xỉ 10%. Với sự giảm mạnh khó lường như hiện nay, giá vàng có tác động lớn tới tâm lý người có thói quen tích trữ vàng. Họ tiến thoái lưỡng nan, không biết có nên tiếp tục "com cóp mua chỉ vàng lận lưng" nữa hay không.
“Trước đây cứ mua vàng bỏ đó là có lời, nhưng giờ thì khác rồi. Mua để đó và lỗ”, một người than phiền. Một số nhà đầu tư thì mua vào để quân bình giá, một số lại bán ra cắt lỗ. Nhưng đa số đều có chung nhận định, giá vàng trong nước tăng giảm quá thất thường; biên độ giữa giá vàng trong nước và thế giới có lúc co hẹp 2 triệu đồng/lượng, có những lúc khan hàng đã kéo rộng ra hơn 4 triệu đồng/lượng nên tâm lý ai cũng thận trọng. Vì vậy, giao dịch dù ở thời điểm giá giảm chỉ mang tính “nhỏ giọt”. Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Patners Jewelry, không những chị Cao và chị Minh mà hầu hết những người tích trữ vàng hiện nay đều lỗ khá nặng. Người dân mua vàng tích trữ từ mức giá 40 - 42 triệu đồng/lượng và hiện nay giá trị nắm giữ chỉ còn khoảng 70 - 80%.
Đầu tư cũng “thảm”
Không những người dân mà ngay cả giới kinh doanh vàng cũng thua lỗ nặng, thậm chí nhiều người bỏ cả nghề. Nhắc đến vàng, phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng thuộc top 3 trên thị trường, lắc đầu nhận xét đầu tư vào vàng chỉ có lỗ. Vị này cho hay chưa bao giờ nghĩ kinh doanh vàng lại thảm hại đến như vậy. Thời hoàng kim của vàng cách đây mấy năm đã mang lại khoản lợi nhuận vài trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp này nhưng nay công ty không có tiền trả lương cho nhân viên.
“Vàng miếng có giá 33 triệu đồng/lượng nhưng lời mỗi lượng vài chục ngàn đồng là nhiều. Kinh doanh vàng miếng thì phập phù, không dám giữ vàng như trước đây vì giá có thể giảm bất cứ lúc nào. Còn kinh doanh vàng nữ trang thì chôn vốn và lỗ khi giá giảm”, vị này nói và tính toán, một cửa hàng kinh doanh nữ trang của công ty trữ khoảng 300 lượng vàng nữ trang. Cứ tính bình quân giá vàng giảm 1,4 triệu đồng/lượng thì số lỗ tính cả hệ thống trên 40 cửa hàng là rất lớn. Vị này cho biết sẽ chuyển nghề kinh doanh sau hơn 10 năm gắn bó với nghề vàng.
Bà Trần Như My cho biết thêm mặc dù giá vàng giảm mạnh nhưng lượng giao dịch vàng trầm lắng, không còn cảnh người dân xếp hàng đi mua vàng như mọi năm. Do các nhà đầu tư vẫn còn e ngại trước những thông tin bất ổn trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, giá USD có xu hướng đi lên đang khiến vàng không còn là kênh đầu tư, tích trữ hấp dẫn. Đó là chưa kể giá giảm trong một thời gian dài, thị trường vàng không tạo sóng đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm cách chuyển sang lĩnh vực khác. Cộng thêm gần đây trên thị trường trong nước xuất hiện nhiều thông tin vàng giả làm cho tâm lý của người dân cũng như các nhà đầu tư bất an. Điều này càng khiến các tiệm vàng nhỏ lẻ trong nước rơi vào cảnh ế ẩm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, vàng không còn là kênh hấp dẫn. Đầu tư vào vàng miếng thì thất bại hoàn toàn khi mức chênh lệch giá trong nước cao hơn giá thế giới từ 2 - 4 triệu đồng/lượng như hiện nay. Việc mua vàng dựa vào những yếu tố căng thẳng chính trị ở các nước như trước đây không còn nữa, giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào cung cầu vàng trên thị trường mà cầu đang ở giai đoạn sụt giảm thê thảm. Trước đây thị trường giao dịch 100.000 lượng vàng/ngày là bình thường nhưng nay chỉ cần 1.000 lượng vàng hỏi mua là thị trường đã xáo trộn ngay. Ông Trọng dự đoán, từ nay đến cuối năm, giá vàng thế giới sẽ biến động quanh mức 1.050 - 1.150 USD/ounce. Còn bà Trần Như My cũng cho rằng, xu hướng của vàng đi xuống vẫn chiếm chủ đạo.
Vàng nằm trong kênh giảm giá
Ông Bùi Quang Tín - giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, giá vàng giảm thời gian qua đến từ sự lo ngại của các nhà đầu tư về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất USD trong kỳ họp tháng 12. Họ dự kiến không những tăng trong đợt tháng 12 mà còn một số đợt vào năm 2016. Do đó giá vàng đang chịu áp lực giảm giá qua cả năm 2016. Giá vàng hiện nay đang ở mức thấp nhưng mua vàng thời điểm này vẫn còn khá sớm, cần chờ thêm những thông tin chính thức từ phía Fed. Trước đây, những thông tin về chiến tranh sẽ tác động làm cho giá vàng tăng nhưng hiện nay dù rằng chính trị căng thẳng ở một số nước, cuộc chiến chống khủng bố IS diễn ra nhưng giá vàng sẽ khó có cơ hội tăng khi các nước đang kiểm soát tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.