Chôm chôm nghịch vụ 'trúng đậm'

11/11/2017 11:38 GMT+7

Chôm chôm nghịch vụ tại 2 huyện Chợ Lách và Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) đã thu hoạch rộ gần một tuần qua, giá bán tại vườn trên 48.000 đồng/kg.

Nếu so với đầu vụ thuận (tháng 4 âm lịch) thì mức giá này cao hơn khoảng 42.000 đồng/kg. Ông Huỳnh Văn Minh (ấp Lộc Hiệp, xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách) cho biết mấy ngày qua gia đình ông đã thu hoạch 5 công chôm chôm đường và chôm chôm Thái với sản lượng hơn 12 tấn. Thương lái thu mua chôm chôm đường 48.000 đồng/kg, chôm chôm Thái 55.000 đồng/kg. Sau khi trừ các khoản chi phí, ông Minh thu lãi trên 400 triệu đồng. Gần vườn ông Minh, bà Nguyễn Kim Phấn cũng vừa bán trọn gói 3 công chôm chôm đường, lợi nhuận 185 triệu đồng.
Lý giải nguyên nhân giá chôm chôm cao ngất ngưởng như vậy, các doanh nghiệp thu mua trái cây tại Bến Tre cho biết thời điểm này, chôm chôm không có “đối thủ” tại thị trường xuất khẩu lẫn thị trường nội địa. Hiện tại, các quốc gia sản xuất trái cây nhiệt đới đều đang trong mùa nghỉ dưỡng của cây và họ chưa từng xử lý cho trái nghịch. Trong khi đó ngay tại VN, do đặc thù điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết… nên chôm chôm tại các tỉnh miền Đông Nam bộ cũng không xử lý nghịch vụ được.
Một cán bộ Phòng NN-PTNT H.Chợ Lách cho biết khoảng 5 năm nay, giá chôm chôm nghịch vụ luôn ở mức cao. Vì vậy, những vườn xử lý cho trái nghịch vụ thường có lãi cao, thậm chí gấp đôi, gấp ba lần so với vườn cho trái thuận vụ. Tuy nhiên, khi xử lý cho cây ra trái nghịch vụ cần cân nhắc kỹ lưỡng, bởi sẽ làm thay đổi toàn diện chu kỳ sinh trưởng và phát triển theo tự nhiên của cây nhiệt đới, dẫn đến các các vấn đề như: suy giảm tuổi thọ cho trái của cây, năng suất, chất lượng trái thấp hơn, môi trường đất bị suy thoái mạnh do lượng phân, thuốc quá nhiều, cây bị thiếu nước trầm trọng vào mùa mưa. Đặc biệt, chi phí xử lý cho cây ra trái nghịch vụ cao gấp nhiều lần so với để cây cho trái theo chu kỳ thông thường. Cùng với đó, chi phí cải tạo lại vườn cao và việc thực hiện cũng gặp không ít khó khăn.

tin liên quan

Chôm chôm Java chỉ còn 5.000 đồng/kg
Mới bước vào thời điểm thu hoạch rộ nhưng giá chôm chôm Java ở Bến Tre (ảnh) bị rớt thê thảm, hiện chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.