Chọn cổ phiếu nào năm 2016?

04/01/2016 09:00 GMT+7

Chứng khoán dù được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư nhiều rủi ro trong năm nay, nhưng vẫn có những đợt 'sóng' cho nhà đầu tư kiếm lợi.

Chứng khoán dù được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư nhiều rủi ro trong năm nay, nhưng vẫn có những đợt 'sóng' cho nhà đầu tư kiếm lợi.

Nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm CP trị giá thấp - Ảnh: Ngọc ThắngNhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm CP trị giá thấp - Ảnh: Ngọc Thắng
Vấn đề quan trọng là làm sao chọn được cho mình những cổ phiếu có khả năng mang về lợi nhuận cao nhất.

“Ngôi sao” logistics
Cổ phiếu (CP) ngân hàng (NH), một thời là CP “vua”, trong năm 2016 được giới chuyên gia đánh giá là tích cực. Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, kế hoạch của ngành NH trong năm mới vẫn tăng trưởng tín dụng từ 18 - 20%. Bên cạnh đó, xử lý nợ xấu đã được ngành thực hiện quyết liệt trong năm qua cùng với việc gia tăng trích lập dự phòng, tái cấu trúc ngành cơ bản đã đạt được, kinh tế VN tiếp tục gia tăng, thị trường bán lẻ tăng tốc... sẽ khiến bức tranh lợi nhuận của ngành NH trong năm khả quan hơn.
Ngành logistics đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm do quy mô nền kinh tế càng lớn thì hoạt động giao thương càng tăng tốc. Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục thu hút được nguồn vốn đầu tư
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC
CP bất động sản cũng được chú ý, nhưng nhóm ngành này chiếm tỷ trọng trong VN-Index không lớn nên sẽ khó trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường. Ngoài ra, trong năm 2016, logistics sẽ trở thành một “ngôi sao” mới. “Ngành logistics đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm do quy mô nền kinh tế càng lớn thì hoạt động giao thương càng tăng tốc. Vì vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục thu hút được nguồn vốn đầu tư”, ông Huỳnh Anh Tuấn phân tích.
Còn theo nhận định của Công ty chứng khoán FPT, việc Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực sẽ thúc đẩy nhanh nhu cầu lưu thông hàng hóa trong nội địa và thương mại quốc tế, đồng thời gia tăng nhu cầu thuê ngoài quản lý chuỗi cung ứng. Từ nay đến năm 2025, tăng trưởng hàng hóa container thông qua cảng biển sẽ đạt bình quân 7,4%/năm (thay vì chỉ tăng 4,1%/năm nếu không tham gia TPP). Do đó, các cảng biển vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Khéo chọn CP nhỏ
Sau những ngành “hot” nêu trên, một số công ty chứng khoán cũng dự báo những ngành như dệt may, bán lẻ, tiêu dùng, xây dựng, công nghệ, tiện ích công cộng... sẽ có nhiều thuận lợi trong năm mới.
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng VN, cho rằng khi các CP blue-chips hết động lực tăng giá thì các nhà đầu tư sẽ kỳ vọng vào nhóm CP nhỏ, thị giá thấp (penny-stocks). “Nhà đầu tư có thể chú ý đến một số CP nhỏ thuộc các nhóm ngành khoáng sản, vận tải hay có thể là bất động sản. Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có lợi nhưng giá CP của nhiều doanh nghiệp đã tăng khá nhiều trong thời gian qua. Vì vậy, tốc độ tăng trong thời gian tới sẽ khó hơn”, ông Khánh nhận định, đồng thời nhấn mạnh: “Một điểm quan trọng cần lưu ý khi chọn CP penny-stocks là phải để ý đến tính thanh khoản trên thị trường. Chỉ cần CP nào có giao dịch bình quân mỗi phiên vài trăm ngàn đơn vị là có thể mua bán dễ dàng”.
Quy định mới sẽ hỗ trợ thị trường
Nhiều chuyên gia chung nhận định việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức áp dụng quy định rút ngắn thời gian thanh toán chứng khoán từ T+3 xuống còn T+2 mang ý nghĩa tích cực, dù đó chỉ là giải pháp kỹ thuật. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đang mong chờ nhất là hướng dẫn về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện được ban hành sớm để các doanh nghiệp có thể thực hiện được việc nới tỷ lệ sở hữu (room) cho nhà đầu tư ngoại. Dù vậy, theo ông Phan Dũng Khánh, việc nới room nếu chính thức thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhưng không phải mọi doanh nghiệp đều được khối ngoại quan tâm. Bởi hiện nay nhiều CP trên sàn còn room nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn thờ ơ đứng bên ngoài. Điều quan trọng để hút được dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán vẫn liên quan nhiều đến chính sách tỷ giá hối đoái của VN và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.