Chủ động đón khách quốc tế sau dịch Covid-19

26/10/2020 08:00 GMT+7

Khánh Hòa đang chuẩn bị các giải pháp để sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại khi đủ điều kiện.

Ảnh hưởng do dịch Covid-19

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Khánh Hòa. Năm 2019, tỉnh này đón 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt; doanh thu du lịch đạt 27.100 tỉ đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngành kinh tế mũi nhọn này đang gặp rất nhiều khó khăn. Dự báo, trong cả năm 2020, lượng khách lưu trú ước đạt 1,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế chỉ đạt 430.000 lượt, giảm lần lượt là 87,9% và 86% so với cùng kỳ năm trước.
Thời gian qua, Khánh Hòa đã thực hiện nhiều chương trình kích cầu, nhằm thu hút khách nội địa. Tuy nhiên, du lịch địa phương khó “sống khỏe” nếu chỉ có thị trường trong nước. Trước tình hình trên, ngành du lịch Khánh Hòa đang phối hợp với các doanh nghiệp chủ động bàn giải pháp, lên kế hoạch đón khách quốc tế trở lại. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, nhìn nhận: “Trước mắt, khách quốc tế chỉ là các chuyên gia, nhà đầu tư sống và làm việc tại VN. Họ chính là cầu nối cũng như nơi cung cấp thông tin đáng tin cậy cho các du khách tại đất nước họ. Còn thời gian đón khách cụ thể, phương án đón khách thì phải chờ hướng dẫn của các cơ quan nhà nước về lộ trình đón khách quốc tế. Tuy nhiên, từ lúc này Sở cũng đang chủ động phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp bàn giải pháp vừa đón khách vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép”.
Tại hội thảo về “Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid-19”, vừa diễn ra tại Khánh Hòa, nhiều chuyên gia du lịch dự báo, từ đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh có những chuyển biến tích cực, khách quốc tế sẽ trở lại. Hiện nay, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… đã rục rịch mở cửa đón khách. Xu hướng tìm kiếm chuyến bay du lịch châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng tăng lên. Nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, VN được dự báo sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn sau dịch. Vì vậy, du lịch Khánh Hòa phải có giải pháp để đón khách quốc tế nhưng phải đảm bảo an toàn. Đáng lưu ý, nhu cầu khách du lịch sẽ có thay đổi so với trước đây. Du khách đi du lịch sau dịch Covid-19 sẽ có xu hướng tránh chỗ đông người. Vì vậy, các sản phẩm du lịch cho khách quốc tế cần hướng tới nơi có cảnh đẹp hoang sơ, gắn với cuộc sống thiên nhiên, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao ở các vùng biển.
Khách quốc tế làm thủ tục tại sân bay quốc tế Cam Ranh khi chưa có dịch Covid-19

Khách quốc tế làm thủ tục tại sân bay quốc tế Cam Ranh khi chưa có dịch Covid-19

Phan Lê

Chuẩn bị đón du khách quốc tế

Những năm gần đây, Trung Quốc và Nga là hai thị trường khách quốc tế lớn của Khánh Hòa, riêng khách Trung Quốc chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Việc mất cân đối cơ cấu thị trường khách quốc tế gây nên nhiều hệ luỵ. Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tốt để tái cơ cấu thị trường khách quốc tế, nhằm phát triển bền vững. Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn quản lý điểm đến Outbox, cho biết qua khảo sát của các công ty có uy tín, sau Covid-19, khách trẻ có xu hướng du lịch trở lại sớm và đông nhất. Du khách cũng có xu hướng lựa chọn chuyến đi ngắn ngày hơn, quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn. Vì vậy, Nha Trang - Khánh Hòa cần nghiên cứu giải pháp về thị trường khách quốc tế theo phân khúc độ tuổi, sở thích, thay vì theo quốc tịch như trước đây; đồng thời tăng chiều sâu cho sản phẩm du lịch, tối ưu hóa phương thức tiếp cận, cải thiện chất lượng quản lý và chăm sóc du khách.
Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, với các nhóm thứ tự ưu tiên: thị trường nội địa; thị trường quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở VN; nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm. Mục tiêu trong quý 4/2020, sẽ phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ bản, tạo điều kiện triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch vào năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.