Chủ tịch ADB bác bỏ nguy cơ chiến tranh tiền tệ

09/01/2016 12:16 GMT+7

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho hay việc nhân dân tệ sụt giảm gần đây không xảy ra vì “sự can thiệp nhân tạo”. Châu Á không đối mặt với cuộc chiến tiền tệ do Trung Quốc gây ra.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho hay việc nhân dân tệ sụt giảm gần đây không xảy ra vì “sự can thiệp nhân tạo”. Châu Á không đối mặt với cuộc chiến tiền tệ do Trung Quốc gây ra.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao - Ảnh: AFPChủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Takehiko Nakao - Ảnh: AFP
Theo Reuters, Chủ tịch ADB và là người từng giữ chức Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Takehiko Nakao hôm 8.1 có phát biểu tại thủ đô Manila (Philippines) cho hay các nước châu Á không đang đối mặt với một cuộc chiến tiền tệ gây ra bởi Trung Quốc. Ông Nakao cho rằng sự sụt giảm gần đây của nhân dân tệ phản ánh thị trường và không xảy ra vì “sự can thiệp nhân tạo”.
Ông Nakao nói: “Họ không can thiệp, và đó là ly do tại sao đồng tiền giảm giá nhiều hơn”. Ông cũng loại trừ khả năng tăng trưởng chậm lại đáng kể ở Trung Quốc, cho rằng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang có vị trí tài chính mạnh và tình hình lạm phát ổn định, tạo điều kiện để nước này kích thích tăng trưởng.
Việc nhân dân tệ mất giá trong thời gian dài gây áp lực làm suy yếu bản tệ lên các nước châu Á khác để cạnh tranh với cỗ máy xuất khẩu của Đại lục.
“Nếu có sự mất giá nhanh chóng, nhân dân tệ có thể gây ra một số biến động trên thị trường và các quốc gia khác có thể đi theo con đường của Trung Quốc. Hiện đã có một số nước phá giá nội tệ, song tôi không nghĩ rằng đây là một cuộc chiến tranh tiền tệ”, ông Nakao cho hay.
Chủ tịch ADB tái khẳng định dự báo tăng trưởng 6,9% cho Trung Quốc trong năm 2015 và 6,7% trong năm nay. Ông cũng cho hay ADB sẽ hợp tác với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng. AIIB vốn được xem như là đối thủ của ADB do Nhật Bản khởi xướng và Ngân hàng Thế giới (WB) do Mỹ dẫn đầu.
Ông Nakao, cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết ADB và AIIB có thể công bố một số dự án hợp tác tài chính trong các lĩnh vực như giao thông, nước, năng lượng tái tạo vào giữa năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.