Chủ tịch Fed ra tín hiệu tăng lãi suất trong tháng 3

05/03/2017 11:55 GMT+7

Đợt tăng lãi suất bị hoãn lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể chấm dứt trong năm nay, khi nhiều nhà hoạch định chính sách trên khắp nước Mỹ ra tín hiệu cho biết thời đại nới lỏng tiền tệ sắp chấm dứt.

Theo Reuters, Chủ tịch Fed Janet Yellen vừa củng cố quan điểm cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào cuộc họp ngày 14 và 15.3 sắp tới. Bà cũng cho hay Fed có thể nâng lãi suất nhanh hơn trong thời gian tới. Đây là tín hiệu vui cho Chủ tịch Fed, người kỳ vọng sẽ đẩy lãi suất lên trong nhiệm kỳ ba năm của bà và giờ đây nhận định rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng và các nhà đầu tư cũng ủng hộ ý tưởng này.
“Tại cuộc họp của chúng tôi trong tháng này, ủy ban sẽ đánh giá tiếp liệu việc làm và lạm phát có tiếp tục phát triển phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi hay không, nếu có, việc điều chỉnh lãi suất liên bang thêm nữa có khả năng xảy ra”, bà Yellen nói tại một bữa trưa bàn việc làm ăn ở Chicago.
Fed đã và đang chật vật với vấn đề tăng lãi suất lên khỏi mức 0 trong ba năm qua do kinh tế Mỹ vẫn phục hồi chậm chạp từ cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều yếu tố khác, từ lạm phát tăng chậm trên toàn cầu đến tác động tiêu cực của đồng đô la Mỹ mạnh, giá năng lượng thấp, khiến Fed khó lòng nâng lãi suất. Dù vậy, 2017 có thể là năm Fed làm được những gì họ dự báo là nâng lãi suất ba lần.
“Lần đầu tiên trong một thời gian dài, tôi nghĩ rằng khả năng tăng lãi suất nhiều hơn vượt khả năng tăng lãi suất ít hơn”, nhà kinh tế Roberto Perli tại hãng Cornerstone Macro cho biết.
Dù bà Yellen chỉ ra rằng tình hình thị trường lao động và lạm phát Mỹ đang ở cận mức mục tiêu của Fed, nhiều người vẫn e ngại về các rủi ro ngược đến từ nhiều chương trình kinh tế được Tổng thống Donald Trump đề xuất. Kể từ cuộc bầu cử tổng thống, chỉ số S&P 500 đã tăng 11% còn lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng 0,19 điểm phần trăm trong tuần này, mức tăng hằng tuần lớn nhất trong hai năm.

tin liên quan

USD 'mắc kẹt' giữa Fed và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Giá trị USD vừa tăng vọt lên mức cao nhất trong ba tuần qua sau khi nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen thúc đẩy kỳ vọng về việc tăng lãi suất sớm vào tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.