Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp bị làm phiền, cứ gọi phản ánh

19/05/2017 15:30 GMT+7

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp khi bị kiểm tra, thanh tra liên tục, Chủ tịch Hà Nội đề nghị doanh nghiệp gọi đường dây nóng phản ánh để thành phố chấn chỉnh.

Sáng 19.5, UBND TP.Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất năm 2017”, với sự tham gia của gần 1.000 công nhân, lãnh đạo doanh nghiệp.
Phản ánh với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Văn Thắng, Trưởng phòng Hành chính Công ty Zamil Steel, Khu công nghiệp Nội Bài cho hay, các đoàn tới kiểm tra không liên hệ với Ban quản lý khu công nghiệp theo quy định.
Cụ thể như: Công ty Zamil Steel, 4 tháng đầu năm mỗi tháng tiếp một đoàn kiểm tra. Vừa qua lại nhận được công văn của UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, trong khi tháng 4 vừa rồi doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nội Bài đã được Sở Y tế kiểm tra rồi. Ông Thắng cho biết, khi phản hồi với Ban quản lý Khu công nghiệp Nội Bài và đơn vị này liên hệ hỏi Phòng Y tế huyện Sóc Sơn hỏi thì nhận được câu trả lời “tái kiểm tra”.
“Nhiều đoàn kiểm tra hướng dẫn thì ít, mà tìm lỗi doanh nghiệp, nêu hình phạt thì nhiều. Tôi mong UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng về việc kiểm tra doanh nghiệp 1 năm 1 lần. Có đoàn kiểm tra hôm sau xuống thì hôm trước mới gọi điện báo “bọn anh có 6 người xuống, doanh nghiệp chuẩn bị đi”, ông Thắng nói.
Ông Vương Quang Ngọc, Giám đốc Công ty May Sài Đồng, Khu công nghiệp Hà Nội Đài Tư cho biết, khi khu Đài Tư được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành khu đô thị, ngay lập tức Ban quản lý có quyết định tháng 5 này doanh nghiệp phải chuyển ra khỏi khu công nghiệp. “Thông báo cho chúng tôi nhưng ban quản lý vứt thông báo vào cho bảo vệ như rải truyền đơn, rồi chuyển chúng tôi đi Thạch Thất (Quốc Oai), thậm chí là Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Quế Võ (Bắc Ninh), thì không thể thực hiện được”, ông Ngọc nói.
Chủ tịch Hà Nội cho biết, ông có vợ làm doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995 nên hiểu rất sâu sắc và chia sẻ với các doanh nghiệp về các đoàn kiểm tra, đơn cử như phòng cháy chữa cháy, các đoàn cấp phòng, cấp thành phố, cấp bộ, rồi quản lý thị trường, y tế…
"Cách đây ít ngày, Thủ tướng có buổi tiếp xúc với doanh nghiệp. Sau buổi này, Thủ tướng đã ra chỉ thị 20, quy định rõ mỗi năm chỉ có 1 đoàn kiểm tra, thanh tra vào doanh nghiệp 1 lần. Tôi ủng hộ mỗi đoàn kiểm tra chỉ vào 1 năm/lần và phải báo trước cho doanh nghiệp. Tôi chia sẻ với chủ doanh nghiệp về việc này”, ông Chung nói.
Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại buổi đối thoại
Đặc biệt, người đứng đầu thành phố nói: "Cho phép các doanh nghiệp, nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì có thể từ chối, trình bày rõ đã có cơ quan tới kiểm tra vấn đề này rồi. Doanh nghiệp cứ mạnh dạn trao đổi".
Riêng các các đơn vị chức năng như Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường... nếu phát hiện các vụ việc về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm đưa vào bữa ăn công nhân không đảm bảo chất lượng, thực phẩm bẩn, nguồn gốc… thì doanh nghiệp cần chấp hành việc kiểm tra.
“Thành phố đã có đường dây nóng, nếu thấy bất cập, doanh nghiệp cứ phản ảnh và chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, ông Chung nhấn mạnh.
Sắp tới, Hà Nội sẽ đặt lịch làm việc với các đoàn thanh tra của bộ chuyên ngành, Thanh tra Chính phủ... đề nghị 1 năm các đoàn chỉ vào thành tra, kiểm tra 1 lần và cử 1 đoàn. Nếu liên quan đến nhiều nội dung, theo ông Chung, Hà Nội sẽ đề nghị cử nhiều cán bộ liên ngành vào làm việc cùng các đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.