Chủ tịch Toshiba từ chức vì khai khống 1,2 tỉ USD

21/07/2015 22:04 GMT+7

(TNO) Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn điện tử và công nghệ Toshiba, ông Hisao Tanaka, vừa tuyên bố từ chức hôm 21.7 sau khi bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động gian lận số liệu kế toán lên đến 1,2 tỉ USD.

(TNO) Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn điện tử và công nghệ Toshiba, ông Hisao Tanaka, vừa tuyên bố từ chức hôm 21.7 sau khi bị cáo buộc liên quan đến các hoạt động gian lận số liệu kế toán lên đến 1,2 tỉ USD, theo Reuters.

Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn diện tử và công nghệ Toshiba, ông Hisao Tanaka, vừa tuyên bố từ chức hôm 21.7 - Ảnh: Reuters
Trong thông báo, Chủ tịch vừa từ chức Hisao Tanaka cho biết ông Masashi Muromachi sẽ tạm thời điều hành tập đoàn. Bên cạnh đó, Toshiba cũng đang có kế hoạch thay thế hơn một nửa số thành viên hội đồng quản trị.
Cùng với ông Tanaka, Phó chủ tịch Toshiba Norio Sasaki (trước đây từng giữ vai trò Chủ tịch tập đoàn) và cố vấn Atsutoshi Nishida cũng phải từ chức sau khi các bằng chứng liên quan đến hành vi gian lận số liệu kế toán của họ được công bố.
Hôm 20.7, bản báo cáo do nhóm luật sư và kiểm toán viên Nhật Bản độc lập công bố cho biết tập đoàn Toshiba đã khai khống 1,22 tỉ USD (khoảng 151,8 tỉ yên) lợi nhuận trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, tức gấp gần 3 lần số liệu thực tế.
Nhóm chuyên gia nhận định Toshiba hiện không có cơ chế quản lý nội bộ hiệu quả, khiến nhiều hoạt động mờ ám đã và đang diễn ra trong hầu hết các bộ phận kinh doanh của tập đoàn.
Ông Hisao Tanaka đã cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo, cho rằng những người đứng đầu Toshiba “phải chịu trách nhiệm lớn nhất đối với sự việc”, đồng thời thừa nhận scandal nêu trên có thể là “vết đen lớn nhất trong suốt lịch sử 140 năm của tập đoàn”.
Giá trị cổ phiếu của Toshiba đã giảm khoảng 23% kể từ khi vụ việc bắt đầu được kiểm tra hồi đầu tháng 4 năm nay.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã bày tỏ sự thất vọng sau khi vụ gian lận số liệu kế toán tại Toshiba bị phanh phui. Mặt khác đe dọa các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tỏ ra dè chừng hơn với thị trường Nhật Bản, trừ khi chính phủ có các biện pháp quản lý doanh nghiệp chặt chẽ hơn.
Đây được xem là vụ khai gian số liệu kế toán lớn nhất tại Nhật Bản kể từ sau scandal gây rúng động của tập đoàn Olympus hồi năm 2011. Theo đó, Olympus, tập đoàn chuyên sản xuất camera và vật tư y tế, bị phát hiện đã công bố các báo cáo tài chính chênh lệch, có khi đến 100 tỉ yên, so với thực tế nhằm che giấu tình hình thua lỗ trong suốt khoảng thời gian từ thập niên 1990 đến năm 2011, với giá trị tổng cộng 1,7 tỉ USD theo hãng tin DPA (Đức).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.