Chưa phải lúc mở cửa quyền phân phối thuốc cho doanh nghiệp ngoại?

01/03/2018 14:26 GMT+7

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, bây giờ chưa phải thời điểm mở thị trường phân phối dược phẩm, trong khi đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định đây là lĩnh vực không bị cấm hay hạn chế, nếu chiếu vào luật Dược 2016.

Sáng nay, 1.3, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức tọa đàm về chính sách mới đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm, để góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 54 và luật Dược 2016 đang được Bộ Y tế xây dựng.
Ông Chung Yee Seck, Tiểu ban Pháp lý của Amcham, phản ánh việc quy định của dự thảo không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cung cấp dịch vụ bảo quản và vận chuyển thuốc - những dịch vụ không bị cấm hay hạn chế bởi luật Dược hiện hành, là bất hợp lý.
Bên cạnh đó, ông Chung Yee Seck cũng cho rằng, dự thảo thông tư quy định các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài phải ngừng các hoạt động bảo quản và vận chuyển thuốc ngay khi dự thảo này có hiệu lực là trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, trái với tinh thần cởi mở của luật Dược, đồng thời không phù hợp với nguyên tắc bảo hộ đầu tư theo luật Đầu tư và nguyên tắc không hồi tố của luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như cam kết của Việt Nam gia nhập WTO.
Luật sư Lê Nết, Công ty luật Lê Nết, nói thêm, dự thảo thông tư kể trên không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cho thuê hay cho mượn kho bãi cũng là bất hợp lý, và điều này sẽ gây khó cho hoạt động phân phối thuốc và gián tiếp làm tăng giá thuốc.
Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), sẽ có thời điểm mở cửa quyền phân phối dược cho doanh nghiệp vốn nước ngoài, nhưng chưa phải lúc này. Ông Huy nhấn mạnh điều này không hề trái với luật Dược, bởi điều 44 của luật giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Y tế quy định, và thông tư này là để thể chế hoá điều đó.
"Đối với các doanh nghiệp đã thực hiện trước khi luật và thông tư có hiệu lực thì để giải quyết hài hòa lợi ích, Bộ Y tế đã họp với các Bộ: Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp, Công thương để bàn về điều khoản chuyển tiếp, trên tư tưởng nhất quán là tạo điều kiện, môi trường ổn định trong đầu tư kinh doanh nhập khẩu cho doanh nghiệp trong và ngoài nước", ông Huy nói.
Bình luận vấn đề này, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho biết, theo nguyên tắc WTO thì việc bảo hộ là với các lĩnh vực nhạy cảm như văn hóa, an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng như xăng dầu… “Vậy, với ngành dược thì lập luận như thế nào và liệu có cần không?”, TS Thành nêu vấn đề, rồi nhắc đến bài học bảo hộ gần 2 thập kỷ của ngành ô tô sẽ ảnh hưởng đến quyền tiếp cận của người tiêu dùng với hàng hóa chất lượng, kèm theo giá cả hợp lý.
Khẳng định không có ý so sánh giá thuốc của Việt Nam với các nước có chính sách bảo hộ ngành dược như Philippines, song bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập kinh tế thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cảnh báo “độc quyền trong phân phối thì rất dễ dẫn đến độc quyền giá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.