Chưa rõ nguồn gốc thịt bò Kobe tại Việt Nam

26/12/2011 00:31 GMT+7

Trên thị trường Việt Nam, “thịt bò Kobe Nhật Bản” đang được rao bán khá nhiều với mức giá 3,5 triệu đồng/kg.

Trên thị trường Việt Nam, “thịt bò Kobe Nhật Bản” đang được rao bán khá nhiều với mức giá 3,5 triệu đồng/kg.

>> Kobe, động đất và thịt bò
>> 450.000 đồng một bát phở bò (?!)
>> Bài học từ Kobe

Trong thực đơn tại không ít nhà hàng ở Hà Nội có món ăn chế biến từ thịt bò Kobe; có quán ăn đã bán phở bò Kobe với giá 850.000 đồng một bát. Nhiều người bỏ tiền triệu mua thịt và tin rằng đây đúng là loại thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản, nhưng đến nay cơ quan chức năng hiện chưa xác định được chính xác nguồn gốc của các loại “thịt bò Kobe Nhật Bản” đang được bán trên thị trường có phải là hàng thật hay không.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) - khẳng định thịt bò Kobe đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan này chưa cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào nhập thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam do thiếu văn bản pháp lý giữa hai bên. “Các thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Việt Nam vẫn chưa có. Vì vậy, vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành các thủ tục cấp phép nhập khẩu thịt bò từ nước này vào Việt Nam. Đến nay Cục cũng chưa nhận được đề nghị nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản từ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nên chúng tôi chưa có thực tế để tiến hành cấp phép kiểm dịch cho loại thịt này”, ông Năm nói.

Theo ông Năm, Cục Thú y Nhật Bản đã cung cấp một số chứng thư của phía Việt Nam gửi cho họ trên danh nghĩa các cơ quan công quyền của Việt Nam, vì thế phía Nhật Bản mới đồng ý xuất loại thực phẩm trên. Ông Năm cho biết: “Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của các chứng thư giả này xuất phát từ đâu và do ai cấp. Vì không được nhập qua chính ngạch nên hoặc là các cơ sở kinh doanh đang gian lận, giả mạo thịt bò Kobe và qua mặt người tiêu dùng, hoặc có hiện tượng tạm nhập tái xuất và lợi dụng hình thức này để thẩm lậu vào Việt Nam. Nếu người tiêu dùng có nhu cầu thực sự, chúng tôi sẽ đàm phán và ký thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với phía Nhật Bản để tiến hành cấp phép nhập chính ngạch loại thực phẩm này”.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.